ชื่อเรื่อง รายงานการประเมินโครงการสถานศึกษาสีขาวปลอดยาเสพติดและอบายมุขของโรงเรียนบ้านผาแดง ปีการศึกษา 2561
ผู้รายงาน นายเกียรติพงค์ อุ่นใจ
ปีที่รายงาน 2562
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินโครงการสถานศึกษาสีขาวปลอดยาเสพติดและอบายมุขของโรงเรียนบ้านผาแดงปีการศึกษา 2561 โดยประยุกต์รูปแบบจาลองซิปป์ (CIPP Model) ประเมินด้านสภาพแวดล้อมหรือบริบท ความพร้อมของปัจจัยเบื้องต้น กระบวนการ และผลผลิต พร้อมทั้งเปรียบเทียบความคิดเห็นของกลุ่มตัวอย่างที่มีต่อการดาเนินงานโครงการสถานศึกษาสีขาวปลอดยาเสพติดและอบายมุข ระหว่าง ครู นักเรียน และผู้ปกครอง
ประชากรที่ใช้ในการศึกษา คือ ครู นักเรียน ผู้ปกครอง และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน โรงเรียนบ้านผาแดง จานวนทั้งสิ้น 184 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยมี 2 ฉบับ ฉบับที่ 1 เป็นแบบสอบถาม ประเมินผลการดาเนินงานโครงการสถานศึกษาสีขาวปลอดยาเสพติดและอบายมุข ฉบับที่ 2 เป็นแบบสัมภาษณ์ และประเด็นการจัดประชุมสนทนากลุ่ม Focus Group Discussion ศึกษาแนวทางการพัฒนารูปแบบการประเมินโครงการสถานศึกษาสีขาวปลอดยาเสพติดและอบายมุขของโรงเรียนบ้านผาแดง
การวิเคราะห์ข้อมูล สถิติที่ใช้คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และเปรียบเทียบความคิดเห็นโดยใช้สถิติทดสอบ One way ANOVA โดยเปรียบเทียบภายหลังหาความแตกต่างระหว่างคู่ด้วยวิธีการของเชฟเฟ่ (Scheffes test) ผลการวิเคราะห์ความเรียงจากแบบสัมภาษณ์และจากการการจัดประชุมสนทนากลุ่ม Focus Group Discussion เพื่อศึกษาแนวทางการพัฒนารูปแบบการประเมินโครงการสถานศึกษาสีขาวปลอดยาเสพติดและอบายมุขของโรงเรียนบ้านผาแดง
ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้
1. การดาเนินโครงการสถานศึกษาสีขาวปลอดยาเสพติดและอบายมุขของโรงเรียนบ้านผาแดง ปีการศึกษา 2561 โดยภาพรวมและรายด้าน อยู่ในระดับมาก
2. การเปรียบเทียบความคิดเห็นของกลุ่มตัวอย่างต่อการดาเนินงานโครงการสถานศึกษา สีขาวปลอดยาเสพติดและอบายมุขของโรงเรียนบ้านผาแดงปีการศึกษา 2561 ระหว่างครู นักเรียน และผู้ปกครอง พบว่าแตกต่างกันอย่างมีนัยสาคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และเมื่อทดสอบรายคู่ พบว่ามีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสาคัญทางสถิติทุกคู่
3. ผลจากการจัดประชุมสนทนากลุ่ม Focus Group Discussion เพื่อกาหนดแนวทางในการพัฒนาโครงการสถานศึกษาสีขาวปลอดยาเสพติดและอบายมุขของโรงเรียนบ้านผาแดง พบว่าทุกฝ่ายต่าง
เห็นด้วยกับการที่จะมีการพัฒนากระบวนการดาเนินงานตามยุทธศาสตร์ของโครงการให้มีความเข้มข้น มากขึ้น ทั้งนี้สืบเนื่องมาจากยังคงมีนักเรียนบางกลุ่มเข้าไปยุ่งเกี่ยวกับการเสพยาเสพติด และมีจานวนหนึ่งเข้าไปยุ่งเกี่ยวกับกลุ่มวัยรุ่น ซึ่งโรงเรียนยังไม่พบหลักฐานในการนากลุ่มดังกล่าว อีกทั้งยังคาดว่ามีกลุ่มเสพรายใหม่เพิ่มขึ้น ซึ่งเป็นผลมาจากโรงเรียนมีบริเวณพื้นที่ติดชายแดน จึงจาเป็นอย่างยิ่งที่โรงเรียนจะต้องให้ความรู้ที่ถูกต้องในโทษและพิษภัยพร้อมทั้งให้การแนะนาทักษะชีวิตให้กับนักเรียนกลุ่มดังกล่าว
4.ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน โรงเรียนบ้านผาแดง ปีการศึกษา 2561 พัฒนาการ ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน โรงเรียนบ้านผาแดงมีความสัมพันธ์กับผลงานวิจัย รายงานการประเมินโครงการสถานศึกษาสีขาวปลอดยาเสพติดและอบายมุขของ โรงเรียนบ้านผาแดง ปีการศึกษา 2561 ซึ่งพบว่า จากการดาเนินงานด้านโครงการสถานศึกษาสีขาวปลอดยาเสพติดและอบายมุขของโรงเรียนบ้านผาแดง ทาให้นักเรียนมีพัฒนาการที่ดีขึ้น โดยศึกษาได้จากรายงาน ผลคะแนน O-NET โรงเรียนบ้านผาแดง ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนบ้านผาแดง อยู่ในลาดับที่ 84 จาก 153 โรงเรียน มีผลต่างระหว่างปี พ.ศ. 2560 กับ พ.ศ. 2561 อยู่ที่ + 2.33 นอกจากนี้ ยังพบว่า ผลการพัฒนาที่เกิดกับผู้เรียน ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนในกลุ่มสาระการเรียนรู้หลัก 2 ปีการศึกษา ยังมีผลพัฒนาการที่ดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง