ชื่อเรื่อง รายงานการใช้นิทานเพื่อปลูกฝังคุณธรรมจริยธรรม โตไปไม่โกง
สำหรับนักเรียน ชั้นอนุบาลปีที่ 2
ผู้วิจัย พิมพ์มาดา หมวกอยู่จิรัชยา
สถานที่ทำงาน โรงเรียนบ้านหนองใหญ่(คุรุราษฎร์อุปถัมภ์) อำเภอบ่อทอง จังหวัดชลบุรี
สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดชลบุรี
ปีการศึกษา 2561
บทคัดย่อ
การศึกษาวิจัยในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของนิทานเพื่อปลูกฝังคุณธรรมจริยธรรม โตไปไม่โกง สำหรับนักเรียน ชั้นอนุบาลปีที่ 2 โดยการหาประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 และเพื่อเปรียบเทียบการเรียนรู้โดยใช้นิทานเพื่อปลูกฝังคุณธรรมจริยธรรม
โตไปไม่โกง สำหรับนักเรียน ชั้นอนุบาลปีที่ 2 ก่อนและหลังการจัดกิจกรรมการเล่านิทาน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาวิจัยครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2/2 โรงเรียนบ้านหนองใหญ่ (คุรุราษฎร์อุปถัมภ์) ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 22 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย 1) แผนการจัดประสบการณ์ การเรียนรู้ โดยใช้นิทานเพื่อปลูกฝังคุณธรรมจริยธรรม โตไปไม่โกง สำหรับนักเรียน ชั้นอนุบาล ปีที่ 2 จำนวน 10 แผน 2) นิทานเพื่อปลูกฝังคุณธรรมจริยธรรม โตไปไม่โกง จำนวน 5 เรื่อง 3) แบบวัดพฤติกรรมการเรียนรู้ของนักเรียนตามแผนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้ วัดคุณธรรมจริยธรรม ซึ่งแบ่งออกเป็น 2 ชุด ได้แก่ ชุดที่ 1 เป็นข้อคำถามเพื่อวัดคุณธรรมจริยธรรมสำหรับนักเรียน โดยมีลักษณะเป็นแบบเลือกตอบ 2 ตัวเลือก จำนวน 10 ข้อต่อการวัดพฤติกรรมแต่ละเรื่อง หลังการจัดกิจกรรมการเล่านิทาน โดยใช้นิทานเพื่อปลูกฝังคุณธรรมจริยธรรม โตไปไม่โกง เรื่องละ 10 ข้อ รวม 50 ข้อ ชุดที่ 2 เป็นข้อคำถามเพื่อวัดคุณธรรมจริยธรรมสำหรับนักเรียน โดยมีลักษณะเป็นแบบเลือกตอบ 2 ตัวเลือก จำนวน 15 ข้อ ก่อนและหลังจากการเข้าร่วมกิจกรรมการเล่านิทาน โดยใช้นิทานเพื่อปลูกฝังคุณธรรมจริยธรรม โตไปไม่โกง วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าเฉลี่ย ร้อยละ และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษา พบว่า
1. นิทานเพื่อปลูกฝังคุณธรรมจริยธรรม โตไปไม่โกง สำหรับนักเรียน ชั้นอนุบาลปีที่ 2
ที่ได้รับการจัดกิจกรรมการเล่านิทานที่ผู้ศึกษาวิจัยสร้างขึ้นมีประสิทธิภาพ 91.09/94.85แสดงว่านิทานเพื่อปลูกฝังคุณธรรมจริยธรรมโตไปไม่โกง สำหรับนักเรียน ชั้นอนุบาลปีที่ 2 ที่ผู้ศึกษาวิจัยสร้างขึ้นมีประสิทธิภาพสูงกว่าตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80
2. ผลการเรียนโดยใช้นิทานเพื่อปลูกฝังคุณธรรมจริยธรรม โตไปไม่โกง สำหรับนักเรียน
ชั้นอนุบาลปีที่ 2 ก่อนและหลังการจัดกิจกรรมการเล่านิทานแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 โดยหลังการจัดกิจกรรมมีค่าเฉลี่ยสูงกว่าก่อนการจัดกิจกรรม ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐานที่
ตั้งไว้