ชื่อเรื่อง การพัฒนาการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง ชนิดของคำในภาษาไทย กลุ่มสาระ
การเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป
ผู้วิจัย นางรินทนา ดานชัยภูมิ
สถานศึกษา โรงเรียนเทศบาลพลประชานุกูล สังกัดกองการศึกษา เทศบาลเมืองเมืองพล
กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น กระทรวงมหาดไทย
ปีที่พิมพ์ 2562
บทคัดย่อ
การจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป เป็นสื่อการสอนที่มุ่งเน้นให้นักเรียนเรียนรู้ด้วยตนเองตามความสามารถของแต่ละบุคคล โดยแบ่งเนื้อหาออกเป็นหลาย ๆ กรอบ แต่ละกรอบจะมีเนื้อหาที่เรียบเรียงไว้มุ่งให้เกิดการเรียนรู้ตามลำดับ นักเรียนสามารถประเมินความก้าวหน้าของตนเองได้ทันที เป็นการเสริมแรงให้นักเรียนมีแรงจูงใจในการเรียน ดังนั้น การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ ดังนี้ (1) เพื่อพัฒนาบทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง ชนิดของคำในภาษาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 (2) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของบทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง ชนิดของคำในภาษาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 (3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยบทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง ชนิดของคำในภาษาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 และ (4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยบทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง ชนิดของคำในภาษาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/1 โรงเรียนเทศบาลพลประชานุกูล สังกัดกองการศึกษา เทศบาลเมืองเมืองพล อำเภอพล จังหวัดขอนแก่น ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 24 คน ได้มาโดยวิธีการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) ซึ่งเป็นห้องที่ผู้วิจัยเป็นผู้สอน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล มี 4 ชนิด ประกอบด้วย (1) บทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง ชนิดของคำในภาษาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 7 เล่ม (2) แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบการใช้บทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง ชนิดและหน้าที่ของคำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 16 แผน (3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง ชนิดและหน้าที่ของคำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เป็นแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ (Multiple Choices) 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ มีค่าความยาก ตั้งแต่ 0.28 ถึง 0.76 ค่าอำนาจจำแนก ตั้งแต่ 0.21 ถึง 0.74 และค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับ เท่ากับ 0.84 และ (4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยบทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง ชนิดและหน้าที่ของคำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) ซึ่งมี 5 ระดับ จำนวน 15 ข้อ ข้อ มีค่าอำนาจจำแนกรายข้อตั้งแต่ 0.37 ถึง 0.76 และค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับ เท่ากับ 0.89 การวิเคราะห์ข้อมูลทางสถิติ โดยหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน หาประสิทธิภาพ หาค่าดัชนีประสิทธิผล และทดสอบสมมติฐานใช้ t test (Dependent Samples) ผลการวิจัยพบว่า
1. บทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง ชนิดของคำในภาษาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 88.26 / 87.71
2. ดัชนีประสิทธิผลของการเรียนรู้ด้วยบทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง ชนิดของคำในภาษาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีค่าเท่ากับ 0.7079 ซึ่งแสดงว่าผู้เรียนมีความรู้เพิ่มขึ้นร้อยละ 70.79
3. นักเรียนมีคะแนนเฉลี่ยจากการทำแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียน สูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยบทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง ชนิดของคำในภาษาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
ผลการวิจัยครั้งนี้ แสดงให้เห็นว่าในการพัฒนาการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง ชนิดของคำในภาษาไทย กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป ที่ผู้วิจัยพัฒนาขึ้นในครั้งนี้มีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ สามารถนำมาใช้เป็นสื่อเพื่อพัฒนาการเรียนรู้ของนักเรียนได้ ดังนั้น ครูผู้สอนควรมีการสร้างและพัฒนาการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้บทเรียนสำเร็จรูปในกลุ่มสาระการเรียนรู้อื่น ๆ และระดับชั้นอื่น ๆ เพื่อส่งผลให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้อย่างต่อเนื่อง มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น และมีเจตคติที่ดีต่อการเรียน
กิตติกรรมประกาศ
รายงานการพัฒนาการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง ชนิดของคำในภาษาไทย กลุ่มสาระ การเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป ฉบับนี้ สำเร็จสมบูรณ์ได้ด้วยความกรุณาและช่วยเหลือเป็นอย่างดีจาก นายสุรชัย โสรินทร์ ตำแหน่ง ผู้อำนวยการสถานศึกษา นางนิรมล ศิริหล้า ตำแหน่ง รองผู้อำนวยการสถานศึกษา และคณะครูโรงเรียนโรงเรียนเทศบาลพลประชานุกูล ทุกท่าน ซึ่งได้ให้คำแนะนำ เสนอแนะ ให้กำลังใจด้วยความเอาใจใส่อย่างดียิ่ง ผู้วิจัยรู้สึกซาบซึ้ง จึงขอกราบขอบพระคุณเป็นอย่างสูงไว้ ณ ที่นี้
ขอกราบขอบพระคุณ นางนิรมล ศิริหล้า ตำแหน่ง รองผู้อำนวการสถานศึกษา นางศิรินันท์ พุทธชาติ ตำแหน่ง ครูชำนาญการพิเศษ นางทิพยวัลย์ สำราญบำรุง ตำแหน่ง ครูชำนาญการพิเศษ นางณัฐกฤตา พลราชม ตำแหน่ง ครูชำนาญการพิเศษ และว่าที่พันตรีเทพนา เครือคำ ตำแหน่ง ศึกษานิเทศก์ชำนาญการพิเศษ ที่ให้ความอนุเคราะห์เป็นผู้เชี่ยวชาญใน การตรวจสอบเครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล
ขอขอบใจนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/1 โรงเรียนเทศบาลพลประชานุกูล ทุกคน ที่ให้ความร่วมมือในการวิจัยครั้งนี้ด้วยความตั้งใจเอาใจใส่ในการปฏิบัติกิจกรรมด้วยดี จนสามารถจัดกิจกรรมได้อย่างมีประสิทธิภาพ
คุณค่าจากรายงานการวิจัยฉบับนี้ ผู้วิจัยขอมอบ เพื่อบูชาพระคุณบิดา มารดา และบูรพาจารย์ผู้มีพระคุณทุกท่าน
รินทนา ดานชัยภูมิ