ชื่อเรื่อง การพัฒนาผลการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ประกอบแผนการจัดการเรียนรู้แบบ สืบเสาะหาความรู้ (5Es) เรื่อง การเจริญเติบโตและระบบอวัยวะภายในของมนุษย์ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
ผู้ศึกษา นางสาวกมลวรรณ บุญยะกิติ ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะชำนาญการ
โรงเรียนบ้านสำโรง อำเภอน้ำพอง จังหวัดขอนแก่น
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาขอนแก่น เขต 4
ปีที่ศึกษา ปีการศึกษา 2561
บทคัดย่อ
การพัฒนาผลการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ประกอบแผนการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5Es) เรื่อง การเจริญเติบโตและระบบอวัยวะภายในของมนุษย์ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาผลการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ประกอบแผนการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5Es) เรื่อง การเจริญเติบโตและระบบอวัยวะภายในของมนุษย์ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์การเรียน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ก่อนและหลังการเรียนโดยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ประกอบแผนการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5Es) เรื่อง การเจริญเติบโตและระบบอวัยวะภายในของมนุษย์ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีผลต่อการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ประกอบแผนการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5Es) เรื่อง การเจริญเติบโตและระบบอวัยวะภายในของมนุษย์ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยใช้รูปแบบการวิจัยในชั้นเรียน ทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน (One Group Pretest Posttest Design) กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ ผู้เรียนที่กำลังศึกษาอยู่ในชั้นประถมศึกษา ปีที่ 6 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนบ้านสำโรง อำเภอน้ำพอง จังหวัดขอนแก่น สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาขอนแก่น เขต 4 จำนวน 24 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ประกอบด้วย 1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ประกอบแผนการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5Es) เรื่อง การเจริญเติบโตและระบบอวัยวะภายในของมนุษย์ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 5 เรื่องย่อย 2) แผนการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5Es) จำนวน 15 แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 15 ชั่วโมง 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้ ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 5 ฉบับ ฉบับละ 10 ข้อ รวมทั้งหมด 50 ข้อ ซึ่งมีค่าความยาก (P) ตั้งแต่ 0.30 ถึง 0.70 และค่าอำนาจจำแนก (r) ตั้งแต่ 0.20 ถึง 1.00 และมีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.947 4) แบบสอบถามความพึงพอใจ เป็นแบบสอบถามชนิดมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 10 ข้อ สถิติที่ใช้การวิเคราะห์หาประสิทธิภาพ ผลการทดสอบก่อนและหลังเรียน และสถิติใช้ ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ( ) ค่าร้อยละ ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และการทดสอบสมมุติฐานด้วย t test (Dependent Samples)
ผลการวิจัยพบว่า
1. ผลการเรียนรู้ประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ประกอบแผนการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5Es) เรื่องการเจริญเติบโตและระบบอวัยวะภายในของมนุษย์ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 86.50 / 85.83 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80 / 80 ที่กำหนดไว้และจำแนกผลการเรียนรู้ประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ จำนวน 5 ชุด ดังนี้ ชุดที่ 1 เรื่อง การเจริญเติบโตของร่างกายมนุษย์ มีประสิทธิภาพเท่ากับ 86.53/85.00 ชุดที่ 2 เรื่อง ระบบย่อยอาหาร มีประสิทธิภาพเท่ากับ 88.97/84.17 ชุดที่ 3 เรื่อง ระบบหายใจ มีประสิทธิภาพเท่ากับ 89.03/88.33 ชุดที่ 4 เรื่อง ระบบไหลเวียนเลือด มีประสิทธิภาพเท่ากับ 86.67/87.92 ชุดที่ 5 เรื่อง ระบบขับถ่ายของเสีย มีประสิทธิภาพเท่ากับ 86.94/87.08 ซึ่งประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ จำนวน 5 ชุด สูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดไว้
2. ผลการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่เรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ประกอบแผนการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5Es) เรื่อง การเจริญเติบโตและระบบอวัยวะภายในของมนุษย์ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปี ที่ 6 พบว่าคะแนนหลังเรียนสูงกว่าคะแนนก่อนเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ผลการศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีต่อการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ประกอบแผนการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5Es) เรื่อง การเจริญเติบโตและระบบอวัยวะภายในของมนุษย์ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีความพอใจโดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ย เท่ากับ 4.78