|
|
ชื่อเรื่อง รายงานผลการพัฒนาชุดเกมการศึกษาเรื่อง ตัวประกอบ เพื่อส่งเสริมผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบแบ่งกลุ่ม(STAD)กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ สำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
ผู้ศึกษาค้นคว้า นางพรสัมฤทธิ์ นนทสา
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายคือ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิ์ภาพของชุดเกมการศึกษาเรื่องตัวประกอบโดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบแบ่งกลุ่ม(STAD)กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ สำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6(ตามเกณฑ์ 80/80) 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ ก่อนและหลังเรียนโดยใช้ชุดเกมการศึกษาเรื่องตัวประกอบโดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบแบ่งกลุ่ม(STAD)กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ สำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 3)เพื่อส่งเสริมกิจกรรมคณิตคิดในและกิจกรรมท่องสูตรคูณให้บรรลุเป้าหมายตามกิจกรรมที่สถานศึกษาจัดขึ้น ระเบียบวิธีวิจัยเป็นแบบวิจัยและการพัฒนามี 2 ขั้นตอนคือ 1)การสร้างและการหาประสิทธิภาพของชุดเกมการศึกษาเรื่องตัวประกอบ 2)การใช้ชุดเกมการศึกษาเรื่องตัวประกอบโดยพิจารณาความเหมาะสมของชุดเกมการศึกษาจากผู้เชี่ยวชาญ 5 ท่าน กลุ่มตัวอย่างคือนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเทศบาล 4 หนองแคอนุสรณ์ ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 20 คน โดยการเลือกแบบเจาะจง One Group Pretest Posttest Design เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วยชุดเกมการศึกษาเรื่องตัวประกอบโดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบแบ่งกลุ่ม(STAD)กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ สำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 5 ชุด แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหาประสิทธิ์ภาพจากสูตร E1/E2 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ ค่าเฉลี่ย(X-bar) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน(S.D.)และค่าสถิติ t test แบบ Dependent
ผลการวิจัยพบว่า
1.ชุดเกมการศึกษาเรื่องตัวประกอบโดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบแบ่งกลุ่ม(STAD)กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ สำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มี 6 ชุด มีองค์ประกอบ 4 องค์ประกอบคือ 1)คู่มือการใช้ชุดแบบฝึกทักษะ 2)แผนการจัดการเรียนรู้ 3)สื่อการจัดการเรียนรู้ 4)การวัดและประเมินผลโดยทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์โดยใช้ชุดเกมการศึกษา ผลการพิจารณาความเหมาะสมพบว่ามีความเหมาะสมในองค์ประกอบต่างๆของชุดเกมการศึกษาอยู่ในระดับมาก และเมื่อนำไปหาประสิทธิภาพพบว่ามีประสิทธิภาพ 83.00/80.36
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดเกมการศึกษาเรื่องตัวประกอบโดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบแบ่งกลุ่ม(STAD)กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ สำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ.01
3.กิจกรรมคณิตคิดในและกิจกรรมท่องสูตรคูณบรรลุเป้าหมายตามกิจกรรมที่โรงเรียนส่งเสริมการจัดกิจกรรม
|
โพสต์โดย เจี๊ยบ : [1 ก.ค. 2562 เวลา 10:42 น.] อ่าน [4345] ไอพี : 125.26.157.246
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 12,640 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,065 ครั้ง
| เปิดอ่าน 1,671 ครั้ง
| เปิดอ่าน 19,262 ครั้ง
| เปิดอ่าน 110,961 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,693 ครั้ง
| เปิดอ่าน 9,512 ครั้ง
| เปิดอ่าน 14,224 ครั้ง
| เปิดอ่าน 14,152 ครั้ง
| เปิดอ่าน 8,138 ครั้ง
| เปิดอ่าน 28,929 ครั้ง
| เปิดอ่าน 25,783 ครั้ง
| เปิดอ่าน 18,658 ครั้ง
| เปิดอ่าน 20,782 ครั้ง
| เปิดอ่าน 132,278 ครั้ง
| |
|
เปิดอ่าน 19,920 ครั้ง
| เปิดอ่าน 24,013 ครั้ง
| เปิดอ่าน 69,631 ครั้ง
| เปิดอ่าน 22,270 ครั้ง
| เปิดอ่าน 11,674 ครั้ง
|
|
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|