ชื่อเรื่อง การพัฒนาชุดกิจกรรมแนะแนวเพื่อพัฒนาทักษะชีวิตและผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
ชื่อผู้วิจัย นางอุไรลักษ์ ศรีรักษา
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
โรงเรียนราษีไศล อำเภอราษีไศล จังหวัดศรีสะเกษ
สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดศรีสะเกษ
ปีที่วิจัย 2561
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) การพัฒนาชุดกิจกรรมแนะแนวเพื่อพัฒนาทักษะชีวิตและผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 ที่ตั้งไว้ (2) ศึกษาค่าดัชนีประสิทธิผลของชุดกิจกรรมแนะแนวเพื่อพัฒนาทักษะชีวิตและผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 (3) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมแนะแนวเพื่อพัฒนาทักษะชีวิตและผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 และ (4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนต่อ การเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมแนะแนวเพื่อพัฒนาทักษะชีวิตและผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
ประชากร คือนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 โรงเรียน ราษีไศล อำเภอราษีไศล จังหวัดศรีสะเกษ สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดศรีสะเกษ จำนวน 7 ห้องเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/1 จำนวน 34 คน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/2 จำนวน 31 คน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/3 จำนวน 33 คน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/4 จำนวน 25 คน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/5 จำนวน 32 คน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/6 จำนวน 30 คน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/7 จำนวน 11 คน รวม 195 คน ซึ่งกลุ่มตัวอย่าง คือนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนราษีไศล อำเภอราษีไศล จังหวัดศรีสะเกษะ จังหวัดศรีสะเกษ สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัด ศรีสะเกษ จำนวน 31 คน คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยในการสุ่ม แล้วจับสลากมา 1 ห้อง ได้ห้องเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/2 เป็นห้องกลุ่มตัวอย่าง
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ 1) ชุดกิจกรรมแนะแนวเพื่อพัฒนาทักษะชีวิตและผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 4 ชุด 2) แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบการใช้ชุดกิจกรรมแนะแนวเพื่อพัฒนาทักษะชีวิตและผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 17 แผน 3) แบบสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกิจกรรมแนะแนวก่อนและหลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมแนะแนวเพื่อพัฒนาทักษะชีวิตและผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ ซึ่งมีค่าความยากรายข้อตั้งแต่ 0.23 ถึง 0.77 มีอำนาจจำแนกรายข้อตั้งแต่ 0.33 ถึง 0.73 และค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.76 และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมแนะแนวเพื่อพัฒนาทักษะชีวิตและผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ จำนวน 15 ข้อ ค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.79
สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย (Mean) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation) ค่าประสิทธิภาพ ค่าดัชนีประสิทธิผลและสถิติทดสอบสมมติฐานโดยใช้การทดสอบค่าที (t test Dependent)
ผลการวิจัยพบว่า
1. ชุดกิจกรรมแนะแนวเพื่อพัฒนาทักษะชีวิตและผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีค่าประสิทธิภาพ E1/E2 เท่ากับ 82.19/81.75 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้คือ 80/80
2. ค่าดัชนีประสิทธิผลของชุดกิจกรรมแนะแนวเพื่อพัฒนาทักษะชีวิตและผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีค่าเท่ากับ 0.67 แสดงว่านักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้น 0.67 หรือคิดเป็นร้อยละ 67
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน โดยใช้ชุดกิจกรรมแนะแนวเพื่อพัฒนาทักษะชีวิตและผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. นักเรียนที่เรียนโดยชุดกิจกรรมแนะแนวเพื่อพัฒนาทักษะชีวิตและผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีความพึงพอใจโดยรวมอยู่ในระดับมาก