ชื่อเรื่อง การพัฒนาหนังสือส่งเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ ชุด All Around Me
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ(ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
ชื่อผู้รายงาน นางพิไลลักษณ์ อาญาพิทักษ์
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะครูชำนาญการ
สังกัด โรงเรียนบ้านคอกช้าง อำเภอทุ่งสง จังหวัดนครศรีธรรมราช
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครศรีธรรมราช เขต 2
ปีการศึกษา 2561
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ 1)เพื่อหาประสิทธิภาพของหนังสือส่งเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ ชุด All Around Me กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ(ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่5ใหมีประสิทธิภาพ E1/E2ตามเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้ 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปที่ 5 กอนและหลังเรียน โดยใช้หนังสือส่งเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ ชุด All Around Me กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ(ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้หนังสือส่งเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ ชุด All Around Me กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ(ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ภาคเรียนที่2 ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนบ้านคอกช้าง อำเภอทุ่งสง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครศรีธรรมราช เขต 2 จำนวน 26 คน โดยในการวิจัยครั้งนี้ ผู้วิจัยกำหนดให้ประชากรทั้งหมดเป็นกลุ่มตัวอย่าง แบบแผนการวิจัยที่ใช้ คือ การวิจัยเชิงทดลองแบบ One group pretest-posttest design ระยะเวลาในการทดลอง จำนวน 20 ชั่วโมง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย หนังสือส่งเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ ชุด All Around Me จำนวน 6 เล่ม แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 20 แผน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนจำนวน 40 ข้อ แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้หนังสือส่งเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ ชุด All Around Me จำนวน 10 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D)ค่าประสิทธิภาพ E1/E2 และการทดสอบที (t-test Dependent )
ผลการวิจัยพบว่า
1.หนังสือส่งเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ ชุด All Around Me กลุ่มสาระการ
เรียนรู้ภาษาต่างประเทศ(ภาษาอังกฤษ)ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5ที่สร้างขึ้นมีประสิทธิภาพ 85.38/84.42 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2.ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยหนังสือส่งเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ ชุด All Around Me กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ(ภาษาอังกฤษ)ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3.ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้หนังสือส่งเสริมทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ ชุด All Around Me กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ(ภาษาอังกฤษ) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.52,S.D.= 0.61 )