บทคัดย่อ
ชื่อเรื่อง ชุดกิจกรรมการฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ โดยใช้เทคนิคการสอน DR -TA
รายวิชาภาษาอังกฤษ 11 (อ33101) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6
ชื่อผู้ศึกษา วิภารัตน์ ทำเอี่ยม ตำแหน่งครูชำนาญการ โรงเรียนเทศบาล ๑ กิตติขจร
สังกัดกองการศึกษา เทศบาลเมืองตาก จังหวัดตาก
ปีที่ศึกษา ปีการศึกษา 2561
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ โดยใช้เทคนิคการสอน DR-TA รายวิชาภาษาอังกฤษ 11 (อ33101) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างคะแนนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ โดยใช้เทคนิคการสอน DR -TA รายวิชาภาษาอังกฤษ 11 (อ33101) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 3) เพื่อประเมิน ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ โดยใช้เทคนิคการสอน DR -TA รายวิชาภาษาอังกฤษ 11 (อ33101) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6/1 ที่กำลังศึกษาในภาคเรียน ที่ 1 ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนเทศบาล ๑ กิตติขจร สังกัดกองการศึกษา เทศบาลเมืองตาก จังหวัดตาก มีนักเรียนจำนวน 34 คน ได้มาโดยวิธีการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ 1) ชุดกิจกรรมการฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ โดยใช้เทคนิคการสอน DR -TA รายวิชาภาษาอังกฤษ 11 (อ33101) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 7 เล่ม 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนแบบปรนัยชนิด 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ 3) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้ โดยใช้ชุดกิจกรรมการฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ โดยใช้เทคนิคการสอน DR -TA รายวิชาภาษาอังกฤษ 11 (อ33101) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 10 ข้อ แล้วนำมาวิเคราะห์ข้อมูลหาประสิทธิภาพของกระบวนการประสิทธิภาพผลลัพธ์ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบค่าที t - test (dependent)
ผลการศึกษาสรุปได้ดังนี้
1. ชุดกิจกรรมการฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ โดยใช้เทคนิคการสอน DR -TA รายวิชาภาษาอังกฤษ 11 (อ33101) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 83.93/85.50 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ โดยใช้เทคนิคการสอน DR -TA รายวิชาภาษาอังกฤษ 11 (อ33101) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 คะแนนสอบ หลังเรียนของนักเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ โดยใช้เทคนิคการสอน DR -TA รายวิชาภาษาอังกฤษ 11 (อ33101) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โดยภาพรวม มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุดมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.54 และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.63