ชื่อผู้ศึกษา นางชุติกานต์ ขัตติยะอุดมพร
ปีที่ศึกษา 2561
บทคัดย่อ
การพัฒนาหนังสือภาพประกอบคำคล้องจอง ชุดสร้างเสริมพัฒนาการทางภาษาของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 3 มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อหาประสิทธิภาพของหนังสือภาพประกอบคำคล้องจอง ชุดสร้างเสริมพัฒนาการทางภาษาของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 3 ตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบพัฒนาการทางภาษาของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 3 ก่อนและหลังการจัดกิจกรรมเสริมประสบ
การณ์โดยใช้หนังสือภาพประกอบคำคล้องจอง ชุดสร้างเสริมพัฒนาการทางภาษาของเด็กปฐมวัย
ชั้นอนุบาลปีที่ 3 และ 3) เพื่อหาค่าดัชนีประสิทธิผล ( E.I.) ของหนังสือภาพประกอบคำคล้องจอง
ชุดสร้างเสริมพัฒนาการทางภาษาของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 3
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย เป็น เด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 3/4 โรงเรียนอนุบาลนานาชาติตากสินบ้านค่าย (วัดหวายกรอง) ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 1 ห้องเรียน จำนวนเด็กนักเรียน 25 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เป็นห้องเรียนคละความสามารถและเป็นเด็กปกติทั้งหมด เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ หนังสือภาพ
ประกอบคำคล้องจอง ชุดสร้างเสริมพัฒนาการทางภาษาของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 3 จำนวน
10 เล่ม แผนการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์โดยใช้หนังสือภาพประกอบคำคล้องจอง ชุดสร้างเสริมพัฒนาการทางภาษาของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 3 และแบบประเมินพัฒนาการทางภาษาของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 3 ซึ่งเป็นแบบประเมินแบบมาตราส่วนประมาณค่า 3 ระดับ ได้แก่ ดีมาก ดี ปรับปรุง มีการประเมินเป็น 3 ด้าน ได้แก่ ด้านการฟัง 3 ข้อ ด้านการพูด 3 ข้อ และด้านการจำ 3 ข้อ รวม 9 ข้อ ข้อละ 3 คะแนน รวมคะแนนเต็ม 27 คะแนน สถิติที่ใช้ คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบสมมติฐานโดยการทดสอบค่าที (t-test Dependent Samples)
ผลการวิจัยพบว่า
1. หนังสือภาพประกอบคำคล้องจอง ชุดสร้างเสริมพัฒนาการทางภาษาของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 3 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 84.13/85.19 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดไว้
2. เด็กชั้นอนุบาลปีที่ 3 ที่ได้รับการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์ด้วยหนังสือภาพ
ประกอบคำคล้องจอง ชุดสร้างเสริมพัฒนาการทางภาษาของเด็กปฐมวัย มีพัฒนาการทางภาษา
หลังการทดลองสูงกว่าก่อนการทดลองอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ดัชนีประสิทธิผลของหนังสือภาพประกอบคำคล้องจอง ชุดสร้างเสริมพัฒนาการทางภาษาของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 3 มีค่าเท่ากับ 0.6855 หมายความว่า นักเรียนมีพัฒนาการทางภาษาเพิ่มขึ้นร้อยละ 68.55