เรื่อง รายงานการพัฒนาบทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง การปฏิบัติตนของชาวพุทธที่ดี
กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม (พระพุทธศาสนา)ส21106
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนวัดพระฝาง อำเภอเมือง
จังหวัดอุตรดิตถ์
ผู้ศึกษาค้นคว้า นางเชาวนี อานุภาพ
หน่วยงาน โรงเรียนวัดพระฝาง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุตรดิตถ์ เขต 1
ปีที่รายงาน 2561
บทคัดย่อ
รายงานการใช้บทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง การปฏิบัติของชาวพุทธที่ดี กลุ่มสาระการเรียนรู้
สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม (พระพุทธศาสนา)ส21106 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีวัตถุประสงค์ เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพบทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง การปฏิบัติของชาวพุทธที่ดี ให้ได้ ตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง การปฏิบัติของชาวพุทธที่ดี และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษา
ปีที่ 1 ที่เรียนโดยบทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง การปฏิบัติของชาวพุทธที่ดี กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ ได้แก่
นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1โรงเรียนบ้านพระฝาง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุตรดิตถ์ เขต 1 จำนวน 14 คน โดยใช้วิธีการเลือกแบบเจาะจง (Surposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้การศึกษา ได้แก่ บทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง การปฏิบัติของชาวพุทธที่ดี กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม (พระพุทธศาสนา)ส21106 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 5เล่ม แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติทดสอบค่าที (t test)
ผลการศึกษาพบว่า
1. บทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง การปฏิบัติของชาวพุทธที่ดี กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม (พระพุทธศาสนา)ส21106 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่สร้างขึ้นมีประสิทธิภาพ 85.86/82.50 สูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 80/80
2. ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน โดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง การปฏิบัติ
ของชาวพุทธที่ดี กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม (พระพุทธศาสนา)ส21106 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ผลการประเมินความพึงพอใจของนักเรียนเกี่ยวกับการใช้ บทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง
การปฏิบัติของชาวพุทธที่ดี กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม (พระพุทธศาสนา)ส21106 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1โดยภาพรวม (x̄)อยู่ในระดับมากที่สุด = 4.59 และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ( S.D ) = 0.16