ชื่องานวิจัย การพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะภาษาอังกฤษเรื่อง Present Simple Tense ใน
ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
ชื่อผู้วิจัย นางสาววราณิดา ผาสุขชีวัน ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
กลุ่มสาระการเรียนรู้ ภาษาต่างประเทศ
บทคัดย่อ
การพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะภาษาอังกฤษเรื่อง Present Simple Tense ในระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 มีวัตถุประสงค์เพื่อเนื่องด้วยนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่2 มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1.) สร้างและพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะ
ภาษาอังกฤษเรื่อง Present Simple Tenseในระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80
2.) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ก่อนและหลังเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะภาษาอังกฤษเรื่อง Present Simple Tense 3.) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกเสริมทักษะภาษาอังกฤษเรื่อง Present Simple Tense ในระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้คือนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2562โรงเรียนวัดชมนิมิตร สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาสมุทรปราการ เขต 1 จำนวน 35 คน การวิจัยครั้งนี้ เป็นการวิจัยกึ่งทดลอง (Quasi Experimental Design) ที่มีกลุ่มทดลองกลุ่มเดียวและมีการทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน (One Group Pretest - Posttest Design) เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ 1.) แบบฝึกเสริมทักษะภาษาอังกฤษเรื่อง Present Simple Tense 2.) 2) แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบการใช้แบบฝึกทักษะเรื่อง Present Simple Tense 3.) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์เรื่อง Present Simple Tense ของนักเรียนชั้นประถมศึกษา ปีที่ 2 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและการทดสอบสมมติฐานด้วย t - test (Dependent) ซึ่งผลการศึกษาพบว่า
1.) แบบฝึกทักษะภาษาอังกฤษเรื่อง Present Simple Tense ในระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 2ที่ผู้ศึกษาพัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพเท่ากับ 84.77/83.94 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนดไว้
2.) ดัชนีประสิทธิผลของการพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะภาษาอังกฤษเรื่อง Present Simple Tense ในระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ก่อนการเรียนรู้และภายหลังการเรียนรู้ พบว่าคะแนนเฉลี่ยจากการทำแบบทดสอบ วัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนภายหลังการเรียนรู้ สูงกว่าคะแนนเฉลี่ยจากการทดสอบก่อนการเรียนรู้ แตกต่างอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.5
3). ดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกเสริมทักษะภาษาอังกฤษเรื่อง Present Simple Tense ในระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 2มีค่าเท่ากับ 0.24 แสดงว่านักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้นจากก่อนเรียนคิดเป็นร้อยละ 73.06