ชื่อเรื่อง รายงานผลการจัดประสบการณ์โดยใช้แหล่งเรียนรู้เป็นฐาน (RBL) เพื่อส่งเสริม
พัฒนาการด้านสังคม สำหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 3 (อายุ 5-6 ปี)
โรงเรียนบ้านหนองกาด
ผู้วิจัย นางสาวปทิตตา สังวรณ์
ปีที่วิจัย 2560
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ ดังนี้ 1) เพื่อศึกษาและเปรียบเทียบพัฒนาการด้านสังคม
ของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 3 (อายุ 5-6 ปี) โรงเรียนบ้านหนองกาด ก่อนและหลังการจัดประสบการณ์
โดยใช้แหล่งเรียนรู้เป็นฐาน (RBL) 2) เพื่อศึกษาการเปลี่ยนแปลงของพัฒนาการด้านสังคม
ของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 3 (อายุ 5-6 ปี) โรงเรียนบ้านหนองกาด ที่ได้รับการจัดประสบการณ์โดยใช้
แหล่งเรียนรู้เป็นฐาน (RBL)
การวิจัยครั้งนี้ เป็นการวิจัยกึ่งทดลอง (Quasi Experimental Design) ซึ่งผู้วิจัยได้ใช้
กลุ่มทดลองกลุ่มเดียว มีการวัดผลก่อนและหลังการทดลอง (One Group Pretest Posttest Design) กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัย เป็นเด็กชาย - หญิง อายุระหว่าง 5 - 6 ปี กำลังเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนบ้านหนองกาด อำเภอขุขันธ์ จังหวัดศรีสะเกษ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาศรีสะเกษ เขต 3 จำนวน 8 คน ซึ่งได้มาโดยวิธีการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) กิจกรรมโดยใช้แหล่งเรียนรู้เป็นฐาน (RBL) เพื่อส่งเสริมพัฒนาการด้านสังคม สำหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 3 (อายุ 5-6 ปี) จำนวน 40 กิจกรรม 2) แผนการจัดประสบการณ์ โดยใช้แหล่งเรียนรู้เป็นฐาน (RBL) เพื่อส่งเสริมพัฒนาการด้านสังคม สำหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 3 (อายุ 5-6 ปี) จำนวน 40 แผน และ 3) แบบสังเกตพัฒนาการด้านสังคม การวิเคราะห์ข้อมูล วิเคราะห์โดยการคำนวณหาค่าเฉลี่ย (x̄) ค่าร้อยละ (P) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และ t - test แบบ Dependent Samples
ผลการวิจัยพบว่า
1. เด็กชั้นอนุบาลปีที่ 3 (อายุ 5-6 ปี) โรงเรียนบ้านหนองกาด ที่ได้รับการจัดประสบการณ์โดยใช้แหล่งเรียนรู้เป็นฐาน (RBL) มีคะแนนพัฒนาการด้านสังคม โดยรวมและแยกรายด้าน ได้แก่ ด้านการช่วยเหลือ การแบ่งปัน และด้านความร่วมมือ หลังการทดลองสูงกว่าก่อนการทดลองอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
2. เด็กชั้นอนุบาลปีที่ 3 (อายุ 5-6 ปี) โรงเรียนบ้านหนองกาด ที่ได้รับการจัดประสบการณ์
โดยใช้แหล่งเรียนรู้เป็นฐาน (RBL) มีการเปลี่ยนแปลงพัฒนาการด้านสังคม โดยรวมและแยกรายด้าน ได้แก่ ด้านการช่วยเหลือ การแบ่งปัน และด้านความร่วมมือ สูงขึ้นเท่ากับ 13.88, 13.75 และ 16.25 แสดงว่า การจัดประสบการณ์โดยใช้แหล่งเรียนรู้เป็นฐาน (RBL) ช่วยพัฒนาให้เด็กมีพัฒนาการด้านสังคม สูงขึ้นอย่างชัดเจน