รายงานการศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 3 ประการ คือ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียน รายวิชา สุขศึกษา1 รหัสวิชา พ31102 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลการเรียนรู้รายวิชา สุขศึกษา1 รหัสวิชา พ31102
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ก่อนและหลังการใช้เอกสารประกอบการเรียน รายวิชา สุขศึกษา1 รหัสวิชา พ31102 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่มีต่อการเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน รายวิชา สุขศึกษา1 รหัสวิชา พ31102
ชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 4 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ห้อง 4 โรงเรียนพิชัย ตำบลในเมือง อำเภอพิชัย จังหวัดอุตรดิตถ์ ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 38 คน ได้มาโดยวิธีการสุ่มอย่างง่ายด้วยการจับสลาก เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา มีดังนี้ เอกสารประกอบการเรียน รายวิชา สุขศึกษา1 รหัสวิชา พ31102 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 10 เล่ม แบบทดสอบวัดผลการเรียนรู้รายวิชา สุขศึกษา1 รหัสวิชา พ31102 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ก่อนและหลังเรียนจำนวน 50 ข้อ และแบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยเอกสารประกอบ การเรียน รายวิชา สุขศึกษา1 รหัสวิชา พ31102 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 เป็นแบบ มาตราส่วน ประมาณค่า ชนิด 5 ตัวเลือก จำนวน 10 ข้อ
สถิติที่ใช้ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย (x̄) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) ค่าประสิทธิภาพ (E1/E2) และค่าทดสอบที (t- test dependent)
ผลการศึกษาพบว่า
1. เอกสารประกอบการเรียน รายวิชา สุขศึกษา1 รหัสวิชา พ31102 ชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 4 มีค่าประสิทธิภาพ 84.62/82.36 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด 80/80
2. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีผลการเรียนรู้รายวิชา สุขศึกษา1 รหัสวิชา พ31102
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 หลังการใช้สูงกว่าก่อนการใช้เอกสารประกอบการเรียน รายวิชา สุขศึกษา1 รหัสวิชา พ31102 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน รายวิชา สุขศึกษา1
รหัสวิชา พ31102 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 พบว่า ค่าเฉลี่ยรวมความพึงพอใจของนักเรียนต่อการเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน รายวิชา สุขศึกษา1 รหัสวิชา พ31102 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
อยู่ในระดับมาก