นายยุทธภูมิ โพธิ์ศรี : การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี (คอมพิวเตอร์) เรื่อง การนำเสนอข้อมูลโดยใช้โปรแกรมพาวเวอร์พอยต์ 2016 โดยใช้บทเรียนออนไลน์ (E-learning) สำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนอนุบาลศรีณรงค์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 3
ปีการศึกษา 2561
วัตถุประสงค์ของการวิจัย คือ (1) เพื่อพัฒนาและหาประสิทธิภาพของบทเรียนออนไลน์ (E-learning) เรื่อง การนำเสนอข้อมูลโดยใช้โปรแกรมพาวเวอร์พอยต์ 2016 ให้มีประสิทธิภาพ 80/80 (2) เพื่อหาดัชนีประสิทธิผลของบทเรียนออนไลน์ (E-learning) (3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ก่อนและหลังการเรียนรู้โดยใช้บทเรียนออนไลน์ (E-learning) และ (4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้โดยใช้บทเรียนออนไลน์ (E-learning) กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในงานวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนอนุบาลศรีณรงค์ จำนวน 19 คน ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ บทเรียนออนไลน์ (E-learning) เรื่อง การนำเสนอข้อมูลโดยใช้โปรแกรมพาวเวอร์พอยต์ 2016 แผนการจัดการเรียนรู้ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และแบบสอบถามความพึงพอใจ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ร้อยละ ดัชนีประสิทธิผล และการทดสอบค่าที (t-test)
ผลการวิจัยครั้งนี้สรุปได้ดังนี้
1. บทเรียนออนไลน์(E-learning) เรื่อง การนำเสนอข้อมูลโดยใช้โปรแกรมพาวเวอร์พอยต์ 2016 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 84.55/83.51 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด
2. ดัชนีประสิทธิผลของบทเรียนออนไลน์มีค่าเท่ากับ 0.7183 ซึ่งหมายความว่านักเรียนมีความก้าวหน้าทางการเรียนเพิ่มขึ้นร้อยละ 71.83 ซึ่งผ่านตามเกณฑ์ที่กำหนด
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ภายหลังการเรียนรู้โดยใช้บทเรียนออนไลน์สูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้โดยใช้บทเรียนออนไลน์ (E-learning) โดยรวมอยู่ในระดับมาก