ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาชุดการเรียนรู้ วิชาห้องสมุด ๑ ท๒๑๒๐๑ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่
๑ โรงเรียนสองครพิทยาคม
ชื่อผู้วิจัย นางปัทมารัตน์ ทุ่มสุวรรณ์
ปีที่วิจัย ๒๕๖๐
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ ๑) พัฒนาชุดการเรียนรู้ วิชาห้องสมุด ๑ ท๒๑๒๐๑ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑ ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ ๘๐/๘๐ ๒) เปรียบเทียบผลรวมคะแนนเฉลี่ยทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้ชุดการเรียนรู้ วิชาห้องสมุด ๑ ท๒๑๒๐๑ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑ และ ๓) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนการสอนโดยใช้ชุดการเรียนรู้ วิชา ห้องสมุด ๑ ท๒๑๒๐๑ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑ จำนวน ๒๕ คน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย ๑) ชุดการเรียนรู้ วิชาห้องสมุด ๑ ท๒๑๒๐๑ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑ จำนวน ๙ ชุด ๒) แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน ๙ แผน ๓) แบบทดสอบผลรวมคะแนนเฉลี่ยทางการเรียน จำนวน ๒๐ ข้อ และ ๔) แบบประเมินความพึงพอใจนักเรียนที่มีต่อการใช้ชุดการเรียนรู้ วิชาห้องสมุด ๑ ท๒๑๒๐๑ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑ วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบสมมติฐานโดยใช้ค่าที (t-test)
ผลการวิจัย พบว่า
1) ชุดการเรียนรู้ วิชาห้องสมุด ๑ ท๒๑๒๐๑ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑ ที่สร้างขึ้นมีประสิทธิภาพ ๘๒.๓๑/๘๓.๒๐ ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้
2) ผลรวมคะแนนเฉลี่ยทางการเรียนของนักเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .๐๑
3) นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยชุดการเรียนรู้ วิชาห้องสมุด ๑ ท๒๑๒๐๑ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑ โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
Title :A Report on the Development of the Learning Package in Library
Subject 1: 21201 for the Mattayomsuksa One Level of Songkornpittayakom
School
Researcher : Pattamarat Tumsuwan
Year : 2016
Abstract
The research aimed to develop the learning package in Library Subject 1: 21201 for the Mattoyomsuksa One Level (Grade 7) according to the 80/80 criterion, to compare the learning achievement before and after using the learning package in the study, and to investigated the students satisfaction towards the learning process based on the learning package. The samples were 25 Mattayomsuksa one students obtained by a cluster random sampling. The research instruments were 9 sets of the learning package in Library Subject for Mattayomsuksa one, 9 lesson plans, a 20-item learning achievement test, and a satisfaction evaluation form. Data were analyzed by means of percentage, mean, standard deviation, and t-test.
The research findings were as follows.
1. The learning package in Library Subject 1 : 21201 for Mattayomsuksa one had an efficiency equivalent to 82.31/83.20 The acquired result was in accordance with the set criterion.
2. The overall average score of students after school is higher than before with a statistical significance of .๐๑
3. The level of students satisfaction in the learning package in the library subject under study was overall the highest.