บทคัดย่อ
ชื่อผลงาน รายงานผลการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์ฉีก ตัด ปะ กระดาษเพื่อพัฒนากล้ามเนื้อเล็ก
ของเด็กปฐมวัยชั้น ปีที่ 1 ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กบ้านลูกไม้ไผ่
ชื่อผู้นำเสนอ นางนุสรี สังข์สุมล
กลุ่มสาระการเรียนรู้ การศึกษาปฐมวัย
ปีการศึกษา 2561
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ ดังนี้ (1) เพื่อหาประสิทธิภาพของแผนการจัดประสบการณ์การจัดกิจกรรมสร้างสรรค์ฉีก ตัด ปะ กระดาษเพื่อพัฒนากล้ามเนื้อเล็กของเด็กปฐมวัย ปีที่ 1 ตามเกณฑ์ 80/80 (2) เพื่อเปรียบเทียบการพัฒนากล้ามเนื้อเล็กของเด็กปฐมวัย ปีที่ 1 ก่อนและหลังการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์ฉีก ตัด ปะ กระดาษ และ (3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของเด็กปฐมวัย ปีที่ 1 ที่มีต่อการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์ฉีก ตัด ปะ กระดาษ การทดลองครั้งนี้ ประชากร ได้แก่ เด็กปฐมวัยชาย-หญิง ชั้นปฐมวัยปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 9 คน เครื่องมือที่ใช้ในการทดลองและเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ (1) แผนการจัดประสบการณ์การจัดกิจกรรมสร้างสรรค์ฉีก ตัด ปะ กระดาษของเด็กปฐมวัย ปีที่ 1 จำนวน 24 แผน (2) คู่มือการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์ฉีก ตัด ปะ กระดาษเพื่อพัฒนากล้ามเนื้อเล็กของเด็กปฐมวัยปีที่ 1 จำนวน 24 กิจกรรม (3) แบบประเมินความสามารถการใช้กล้ามเนื้อเล็กก่อนและหลังการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์ฉีก ตัด ปะ กระดาษของเด็กปฐมวัยชั้นปีที่ 1 จำนวน 20 ข้อ (4) แบบสังเกตพฤติกรรมความสามารถการใช้กล้ามเนื้อเล็กการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์ฉีก ตัด ปะ กระดาษของเด็กปฐมวัย ปีที่ 1 และ (5) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์ฉีก ตัด ปะ กระดาษของเด็กปฐมวัย ปีที่ 1 จำนวน 5 ข้อสถิติที่ใช้ ได้แก่ ร้อยละ (% ) ค่าเฉลี่ย (Arithimetic:Mean:μ) และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation : σ)
ผลการทดลอง พบว่า
ของแผนการจัดประสบการณ์การจัดกิจกรรมสร้างสรรค์ฉีก ตัด ปะ กระดาษเพื่อพัฒนา
กล้ามเนื้อเล็กของเด็กปฐมวัย ปีที่ 1 มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80
ผลการพัฒนากล้ามเนื้อเล็กของเด็กปฐมวัย ปีที่ 1 หลังการจัดกิจกรรม
สร้างสรรค์ฉีก ตัด ปะ กระดาษสูงกว่าก่อนจัดกิจกรรม
ความพึงพอใจของเด็กปฐมวัย ปีที่ 1 ที่มีต่อการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์ฉีก ตัด
ปะ กระดาษเพื่อพัฒนากล้ามเนื้อเล็กอยู่ในระดับมาก