|
|
ชื่อเรื่อง การพัฒนารูปแบบการพัฒนาครูเพื่อเสริมสร้างสมรรถนะในการจัดการเรียนรู้แบบ Active Learning สำหรับผู้เรียนในศตวรรษที่ 21 ของครูโรงเรียนวังรางพิทยาคม
ชื่อผู้วิจัย นายโฆษิตย์ สว่างไธสง ตำแหน่ง ผู้อำนวยการสถานศึกษา
ปีที่วิจัย พ.ศ. 2561
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาสภาพปัญหา ความต้องการ แนวทางและองค์ประกอบการพัฒนาครูในการจัดการเรียนรู้แบบ Active Learning สำหรับผู้เรียนในศตวรรษ ที่ 21 ของครูโรงเรียนวังรางพิทยาคม 2) สร้างรูปแบบการพัฒนาครูเพื่อเสริมสร้างสมรรถนะในการจัดการเรียนรู้แบบ Active Learning สำหรับผู้เรียนในศตวรรษที่ 21 ของครูโรงเรียนวังรางพิทยาคม 3) ทดลองใช้รูปแบบการพัฒนาครูเพื่อเสริมสร้างสมรรถนะในการจัดการเรียนรู้แบบ Active Learning สำหรับผู้เรียนในศตวรรษที่ 21 ของครูโรงเรียนวังรางพิทยาคม และ 4) ประเมินรูปแบบการพัฒนาครูเพื่อเสริมสร้างสมรรถนะในการจัดการเรียนการสอนแบบ Active Learning สำหรับผู้เรียนในศตวรรษที่ 21 ของครูโรงเรียนวังรางพิทยาคม ประชากรที่ใช้ในการวิจัย คือ ครู จำนวน 19 คน และนักเรียนจำนวน 367 คน ของโรงเรียนวังรางพิทยาคม ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ ครู 8 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง และนักเรียนที่เรียนกับครูในแต่ละวิชา ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่วิชาภาษาไทย จำนวน 43 คน นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่เรียนวิชาคณิตศาสตร์ จำนวน 35 คน นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/1 ที่เรียนวิชาชีววิทยา จำนวน 14 คน นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 วิชาประวัติศาสตร์ จำนวน 56 คน นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่เรียนวิชาสุขศึกษาและพลศึกษา จำนวน 32 คน นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/2 ที่เรียนวิชาศิลปะ จำนวน 12 คน นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่เรียนวิชาการงานอาชีพและเทคโนโลยี จำนวน 43 คน นักเรียนชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 2 ที่เรียนวิชาภาษาอังกฤษ จำนวน 43 คน ทั้งหมดได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง ดำเนินการวิจัยด้วยวิธีการวิจัยและพัฒนา การวิจัยกึ่งทดลอง (Quasi-Experimental Research) แบบแผนการวิจัยเป็น แบบขั้นพื้นฐาน (Pre Experimental Designs) แบบการวิจัยแบบหนึ่งกลุ่มสอบก่อนสอบหลัง (The one Group Pretest Posttest Design) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย แบบทดสอบ แบบประเมิน แบบบันทึก แบบตรวจสอบ แบบรายงาน และประเด็นการสนทนากลุ่ม ที่ผ่านการตรวจสอบคุณภาพของเครื่องมือ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าร้อยละ (P) ค่าเฉลี่ย ( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) การทดสอบค่าที (Dependent t-test) และการวิเคราะห์เนื้อหา (Content Analysis)
ผลการวิจัย พบว่า
1. ผลการศึกษาสภาพปัญหา ความต้องการ แนวทางและองค์ประกอบการพัฒนาครู ด้านความต้องการการพัฒนาครู ในภาพรวม มีความต้องการในระดับสูง ( = 3.99, S.D. = 1.11) ด้านการศึกษาวิเคราะห์หลักการ แนวคิด ทฤษฎี และงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง พบว่า การจัดการเรียนรู้แบบ Active Learning สำหรับผู้เรียนในศตวรรษที่ 21 ของครูแต่ละคนยังไม่ประสบความสำเร็จเท่าที่ควร เนื่องจากครูมีความรู้ ความเข้าใจในเรื่องการจัดการเรียนรู้แบบ Active Learning สำหรับผู้เรียนในศตวรรษที่ 21 ไม่มากนัก เคยเข้ารับการอบรมในเรื่องการจัดการเรียนรู้แบบ Active Learning แต่ไม่เคยลงมือเขียนแผนการจัดการเรียนรู้ และจัดการเรียนรู้อย่างจริงจัง ขาดเอกสารและบุคลากรที่จะช่วยให้คำแนะนำในการจัดการเรียนู้แบบ Active Learning ครูทุกคนมีความต้องการที่จะจัดการเรียนรู้แบบ Active Learning สำหรับผู้เรียนในศตวรรษที่ 21 โดยต้องการให้มีการจัดประชุมเชิงปฏิบัติการเพื่อให้เกิดความรู้ ความเข้าใจ มีการสนับสนุนด้านเอกสาร และบุคลากร โดยมีการนิเทศ ติดตาม ให้ความช่วยเหลือและฝึกปฏิบัติจนสามารถจัดการเรียนการสอนแบบ Active Learning สำหรับผู้เรียนในศตวรรษที่ 21 ได้อย่างมั่นใจ
2. ผลการพัฒนารูปแบบการพัฒนาครู ประกอบด้วย 4 ขั้นตอน ได้แก่ 1) การศึกษาวิเคราะห์สภาพ ปัญหา และความต้องการ (R1) 2) ออกแบบและพัฒนารูปแบบ (D1) 3) ทดลองใช้รูปแบบ (R2) และ 4) การประเมินผลและปรับปรุงรูปแบบ (D2) ได้รูปแบบการพัฒนาครูเพื่อเสริมสร้างสมรรถนะในการจัดการเรียนรู้แบบ Active Learning สำหรับผู้เรียนในศตวรรษที่ 21 มีชื่อว่า POPE Model มีกระบวนการดำเนินการ 4 ระยะ ได้แก่ ระยะที่ 1 Planning phase : P การวางแผน ระยะที่ 2 Organizing Knowledge phase : O การจัดการความรู้ ระยะที่ 3 Proceeding phase : P การดำเนินการจัดการเรียนรู้ ระยะที่ 4 Evaluating phase : E การประเมินผลการพัฒนาครู และองค์ประกอบเชิงเงื่อนไขการนำรูปแบบไปใช้ ได้แก่ ระบบสนับสนุน (Supporting Systems) การติดตาม ดูแล (Mentoring) ผลของการตรวจสอบรูปแบบการพัฒนาครูมีค่าดัชนี ความสอดคล้องรายข้อของความสมเหตุสมผลเชิงทฤษฎี ความเป็นไปได้ของรูปแบบ และความสอดคล้องของรูปแบบรายข้อมีค่าระหว่าง 0.80-1.00
3. ผลการทดลองใช้รูปแบบการพัฒนาครูเพื่อเสริมสร้างสมรรถนะในการจัดการเรียนรู้แบบ Active Learning สำหรับผู้เรียนในศตวรรษที่ 21 มีชื่อว่า POPE Model พบว่า ครูมีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับการจัดการเรียนรู้แบบ Active Learning สำหรับผู้เรียนในศตวรรษที่ 21 ก่อนและหลังการใช้รูปแบบการพัฒนาครูแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 มีความสามารถใน การจัดการเรียนรู้แบบ Active Learning สำหรับผู้เรียนในศตวรรษที่ 21 ก่อนและหลังการใช้รูปแบบการพัฒนาครูแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 มีพฤติกรรมที่แสดงออกถึงการจัดการเรียนรู้แบบ Active Learning สำหรับผู้เรียนในศตวรรษที่ 21 อยู่ในระดับสูง แผนการจัดการเรียนรู้มีคุณภาพในระดับสูง นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังการใช้รูปแบบการพัฒนาครูแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ครูมีความพึงพอใจต่อรูปแบบการพัฒนาครูอยู่ในระดับมาก และนักเรียนมีความคิดเห็นว่าการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญมีความเหมาะสมในระดับมาก
4. ผลการประเมินรูปแบบการพัฒนาครูเพื่อเสริมสร้างสมรรถนะในการจัดการเรียนการสอนแบบ Active Learning สำหรับผู้เรียนในศตวรรษที่ 21 ของครูโรงเรียนวังรางพิทยาคม อยู่ในระดับมาก
|
โพสต์โดย ครูจุ๋ม : [27 มิ.ย. 2562 เวลา 08:19 น.] อ่าน [4912] ไอพี : 61.19.123.186
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 14,483 ครั้ง
| เปิดอ่าน 18,006 ครั้ง
| เปิดอ่าน 18,539 ครั้ง
| เปิดอ่าน 30,699 ครั้ง
| เปิดอ่าน 4,733 ครั้ง
| เปิดอ่าน 9,039 ครั้ง
| เปิดอ่าน 25,988 ครั้ง
| เปิดอ่าน 746 ครั้ง
| เปิดอ่าน 18,522 ครั้ง
| เปิดอ่าน 52,327 ครั้ง
| เปิดอ่าน 16,147 ครั้ง
| เปิดอ่าน 78,356 ครั้ง
| เปิดอ่าน 659 ครั้ง
| เปิดอ่าน 88,793 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,569 ครั้ง
| |
|
เปิดอ่าน 21,995 ครั้ง
| เปิดอ่าน 9,803 ครั้ง
| เปิดอ่าน 15,723 ครั้ง
| เปิดอ่าน 29,035 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,851 ครั้ง
|
|
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|