ชื่อเรื่อง การประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมเพื่อพัฒนาคุณลักษณะ
อันพึงประสงค์ของนักเรียนโรงเรียนวังรางพิทยาคม
ชื่อผู้รายงาน นายโฆษิตย์ สว่างไธสง ตำแหน่ง ผู้อำนวยการสถานศึกษา
วิทยฐานะ ผู้อำนวยการชำนาญการพิเศษ โรงเรียนวังรางพิทยาคม
ปีที่รายงาน พ.ศ. 2560
บทคัดย่อ
การประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมเพื่อพัฒนาคุณลักษณะอันพึงประสงค์ ของนักเรียนโรงเรียนวังรางพิทยาคม ปีการศึกษา 2560 ในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมเพื่อพัฒนาคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนโรงเรียนวังราง-พิทยาคม ซึ่งประเมินใน 8 ด้าน ได้แก่ 1) ด้านบริบท 2) ด้านปัจจัยในการดำเนินงาน 3) ด้านกระบวนการ 4) ด้านผลผลิต ประกอบด้วย 2 ส่วน คือ ผลจากการดำเนินงานกิจกรรมตามโครงการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมเพื่อพัฒนาคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนโรงเรียนวังรางพิทยาคม และพฤติกรรมที่แสดงออกถึงการมีคุณลักษณะที่พึงประสงค์ของนักเรียน 5) ด้านผลกระทบ 6) ด้านประสิทธิผล 7) ด้านความยั่งยืน และ 8) ด้านการถ่ายโยงความรู้ โดยใช้รูปแบบการประเมินแบบ CIPPIEST Model เป็นแนวทางในการประเมิน ได้ผลการประเมินดังนี้
1. บริบทของโครงการ พบว่า โดยรวมมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด
2. ปัจจัยในการดำเนินงานตามโครงการ พบว่า โดยรวมมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด
3. กระบวนการดำเนินงาน พบว่า โดยรวมมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก
4. ผลผลิตของโครงการ พบว่า
4.1 ผลการจัดกิจกรรมตามโครงการ โดยรวมมีผลการจัดกิจกรรมอยู่ในระดับมาก
4.2 พฤติกรรมที่แสดงออกถึงการมีคุณลักษณะที่พึงประสงค์ของนักเรียน โดยรวม มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด
5. ผลกระทบของโครงการ พบว่า โดยรวมมีผลกระทบอยู่ในระดับมาก
6. ประสิทธิผลของโครงการ พบว่า
6.1 ผลการจัดกิจกรรมตามโครงการ โดยรวมมีประสิทธิผลอยู่ในระดับมากที่สุด
6.2 ผลการประเมินความพึงพอใจของนักเรียน โดยรวมมีผลการจัดกิจกรรมอยู่ในระดับมากที่สุด
7. ความยั่งยืนหลังดำเนินโครงการ พบว่า โดยรวมมีความยั่งยืนอยู่ในระดับมาก
8. การถ่ายโยงความรู้หลังดำเนินโครงการ พบว่า โดยรวมมีการถ่ายโยงความรู้ อยู่ในระดับมาก