ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ วิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน
รหัสวิชา ค23102 เรื่อง ความน่าจะเป็น ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
ชื่อผู้รายงาน นางบุษยา ชื่นครอบ ตาแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชานาญการ
ชื่อหน่วยงาน โรงเรียนบ้านตาก ประชาวิทยาคาร อาเภอบ้านตาก จังหวัดตาก
ปีที่รายงาน พ.ศ. 2562
บทคัดย่อ
รายงานการพัฒนาแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ วิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน รหัสวิชา ค23102
เรื่อง ความน่าจะเป็น ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์
วิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน รหัสวิชา ค23102เรื่อง ความน่าจะเป็น ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน
ด้วยแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ วิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน รหัสวิชา ค23102 เรื่อง ความน่าจะเป็น
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน ที่มีต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ วิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน รหัสวิชา ค23102 เรื่อง ความน่าจะเป็น ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2562 จานวน 28 คน โรงเรียนบ้านตาก ประชาวิทยาคาร อาเภอบ้านตาก จังหวัดตาก สานักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 38 ซึ่งได้มาจากการสุ่มอย่างง่าย เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บข้อมูล ได้แก่ แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ วิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน รหัสวิชา ค23102
เรื่อง ความน่าจะเป็น ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จานวน 4 เล่ม ได้แก่ เล่มที่ 1 แนะนาความน่าจะเป็น เล่มที่ 2 การทดลองสุ่มและเหตุการณ์ เล่มที่ 3 ความน่าจะเป็นของเหตุการณ์ และเล่มที่ 4
ความน่าจะเป็นกับการตัดสินใจ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน
เรื่อง ความน่าจะเป็น ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 เป็นแบบทดสอบแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จานวน 30 ข้อ แบบทดสอบก่อนเรียนด้วยแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ วิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน รหัสวิชา ค23102 เรื่อง ความน่าจะเป็น ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ทั้ง 4 เล่ม จานวนเล่มละ 10 ข้อ แบบทดสอบหลังเรียนด้วยแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ วิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน รหัสวิชา ค23102
เรื่อง ความน่าจะเป็น ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ทั้ง 4 เล่ม จานวนเล่มละ 10 ข้อ แบบสอบถาม
ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ วิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน รหัสวิชา ค23102 เรื่อง ความน่าจะเป็น ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 แบบมาตราส่วนประมาณค่า
มี 5 ระดับ จานวน 20 ข้อ สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ การทดสอบค่าที (t - test) ค่าเฉลี่ย และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการศึกษา พบว่า
1. แบบฝึ กทักษะคณิตศาสตร์ วิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน รหัสวิชา ค23102
เรื่อง ความน่าจะเป็น ชั้นมัธยมศึกษาปี ที่ 3 มีประสิทธิภาพ 90.62/84.05 เป็นไปตามเกณฑ์
80/80 ที่กา หนดไว้
2. ผลสัมฤทธ์ิทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน ด้วยแบบฝึ กทักษะคณิตศาสตร์
วิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน รหัสวิชา ค23102 เรื่อง ความน่าจะเป็น ชั้นมัธยมศึกษาปี ที่ 3 นักเรียน
มีผลสัมฤทธ์ิทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสา คัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ วิชาคณิตศาสตร์
พื้นฐาน รหัสวิชา ค23102 เรื่อง ความน่าจะเป็น ชั้นมัธยมศึกษาปี ที่ 3 โดยรวมอยู่ในระดับ
มากที่สุด ( X-bar = 4.55, S.D. = 0.20)