บทคัดย่อ
ชื่อผลงาน รายงานผลการใช้แผ่นภาพใหญ่และย่อยประกอบกระบวนการฝึก 4 ขั้น เพื่อพัฒนา
ทักษะทางภาษาด้านการฟังและการพูด ของเด็กปฐมวัยชั้นปีที่ 1/1 ศูนย์พัฒนา
เด็กเล็กบ้านโฉลง
ชื่อผู้นำเสนอ นางปัทมา บือราเฮง
กลุ่มสาระการเรียนรู้ การศึกษาปฐมวัย
ปีการศึกษา 2561
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ ดังนี้ (1) เพื่อหาประสิทธิภาพของแผนการจัดประสบการณ์
กิจกรรมเสริมประสบการณ์การใช้แผ่นภาพใหญ่และย่อยประกอบกระบวนการฝึก 4 ขั้น เพื่อพัฒนาทักษะทางภาษาด้านการฟังและการพูดของเด็กปฐมวัยชั้นปีที่ 1/1 ตามเกณฑ์ 80/80 (2) เพื่อเปรียบเทียบทักษะทางภาษาด้านการฟังและการพูดของเด็กปฐมวัยชั้นปีที่ 1 /1 ก่อนและหลังการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์การใช้แผ่นภาพใหญ่และย่อยประกอบกระบวนการฝึก 4 ขั้น และ (3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของเด็กปฐมวัยชั้นปีที่ 1/1 ที่มีต่อการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์การใช้แผ่นภาพใหญ่และย่อยประกอบกระบวนการฝึก 4 ขั้นเพื่อพัฒนาทักษะทางภาษาด้านการฟังและการพูด การทดลองครั้งนี้ ประชากร ได้แก่ เด็กปฐมวัยชาย-หญิง ปฐมวัยชั้นปีที่ 1/1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 16 คน เครื่องมือที่ใช้ในการทดลองและเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ (1) แผนการจัดประสบการณ์การจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์การใช้แผ่นภาพใหญ่และย่อยประกอบกระบวนการฝึก 4 ขั้นเพื่อพัฒนาทักษะทางภาษาด้านการฟังและการพูดของเด็กปฐมวัยชั้นปีที่ 1/1 จำนวน 24 แผน (2) คู่มือการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์การใช้แผ่นภาพใหญ่และย่อยประกอบกระบวนการฝึก 4 ขั้นเพื่อพัฒนาทักษะทางภาษาด้านการฟังและการพูดของเด็กปฐมวัยชั้นปีที่ 1/1 จำนวน 24 กิจกรรม (3) แบบประเมินความสามารถทักษะทางภาษาด้านการฟังและการพูดก่อนและหลังการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์การใช้แผ่นภาพใหญ่และย่อยประกอบกระบวนการฝึก 4 ขั้น ของเด็กปฐมวัยชั้นปีที่ 1/1 จำนวน 42 ข้อ (4) แบบสังเกตพฤติกรรมความสามารถทักษะทางภาษาด้านการฟังและการพูดของเด็กปฐมวัยชั้นปีที่ 1/1 และ (5) แบบประเมินความพึงพอใจของเด็กที่มีต่อการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์การใช้แผ่นภาพใหญ่และย่อยประกอบกระบวนการฝึก 4 ขั้นเพื่อพัฒนาทักษะทางภาษาด้านการฟังและการพูดของเด็กปฐมวัยชั้นปีที่ 1/1 จำนวน 5 ข้อ สถิติที่ใช้ ได้แก่ ร้อยละ (% ) ค่าเฉลี่ย (Arithimetic:Mean:μ) และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation : σ)
ผลการทดลอง พบว่า
แผนการจัดประสบการณ์กิจกรรมเสริมประสบการณ์การใช้แผ่นภาพใหญ่และย่อย
ประกอบกระบวนการฝึก 4 ขั้น เพื่อพัฒนาทักษะทางภาษาด้านการฟังและการพูดของเด็กปฐมวัยชั้นปีที่ 1/1 มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80
การพัฒนาทักษะทางภาษาด้านการฟังและการพูดของเด็กปฐมวัยชั้นปีที่ 1/1 หลัง
การจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์การใช้แผ่นภาพใหญ่และย่อยประกอบกระบวนการฝึก 4 ขั้นสูงกว่าก่อนการจัดกิจกรรม
ความพึงพอใจ ของเด็กปฐมวัยชั้นปีที่ 1/1 ที่มีต่อการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์
การใช้แผ่นภาพใหญ่และย่อยประกอบกระบวนการฝึก 4 ขั้น เพื่อพัฒนาทักษะทางภาษาด้านการฟังและการพูดอยู่ในระดับมาก