ชื่อเรื่อง : รายงานการพัฒนาชุดการสอนทักษะปฏิบัติ เรื่อง การเป่าขลุ่ยเพียงออขั้นพื้นฐาน
กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (สาระดนตรี) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
ผู้รายงาน : นายทรงศักดิ์ สายราม
ปีการศึกษา : พ.ศ. 2561
บทคัดย่อ
การพัฒนาชุดการสอนทักษะปฏิบัติ เรื่อง การเป่าขลุ่ยเพียงออขั้นพื้นฐานกลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ(สาระดนตรี) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5ครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อ 1)พัฒนาชุดการสอนทักษะปฏิบัติ เรื่อง การเป่าขลุ่ยเพียงออขั้นพื้นฐาน กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ(สาระดนตรี)ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้ชุดการสอนทักษะปฏิบัติ เรื่อง การเป่าขลุ่ยเพียงออขั้นพื้นฐาน กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (สาระดนตรี) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดการสอนทักษะปฏิบัติ เรื่อง การเป่าขลุ่ยเพียงออขั้นพื้นฐานกลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (สาระดนตรี) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5/2 โรงเรียนบางสะพาน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาประจวบคีรีขันธ์ เขต1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 32 คนเครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ 1) ชุดการสอนทักษะปฏิบัติ เรื่อง การเป่าขลุ่ยเพียงออขั้นพื้นฐาน กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (สาระดนตรี) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 2)แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง การเป่าขลุ่ยเพียงออขั้นพื้นฐาน 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน 4) แบบประเมินทักษะปฏิบัติการเป่าขลุ่ยเพียงออขั้นพื้นฐาน 5)แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้ด้วยชุดการสอนทักษะปฏิบัติ เรื่อง การเป่าขลุ่ยเพียงออขั้นพื้นฐาน กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (สาระดนตรี)ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าเฉลี่ย ( x̄ ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และค่าร้อยละ
ผลการศึกษาพบว่า
1.การหาประสิทธิภาพชุดการสอนทักษะปฏิบัติ เรื่อง การเป่าขลุ่ยเพียงออขั้นพื้นฐาน กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (สาระดนตรี)ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5โดยภาพรวมมีประสิทธิภาพ 84.85/87.81เมื่อพิจารณาชุดการสอนทั้ง 5 ชุดมีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ทุกชุด แสดงว่าชุดการสอนทักษะปฏิบัติเรื่อง การเป่าขลุ่ยเพียงออขั้นพื้นฐาน กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ(สาระดนตรี) ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5ที่ผู้รายงานจัดทำขึ้นมีคุณภาพสามารถนำไปใช้พัฒนานักเรียนได้
2. เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียนของชุดการสอนทักษะปฏิบัติ เรื่อง การเป่าขลุ่ยเพียงออขั้นพื้นฐาน กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ (สาระดนตรี)ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5/2 พบว่า คะแนนจากการทำแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียน มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 14.30 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 4.20 และคะแนนจากการทำแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียน มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 35.30 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 1.70 ค่าร้อยละความก้าวหน้ามีค่าเท่ากับ 52.50 และค่าดัชนีประสิทธิผล มีค่าเท่ากับ 0.81 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดสรุปได้ว่าผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดการสอนทักษะปฏิบัติ เรื่อง การเป่าขลุ่ยเพียงออขั้นพื้นฐานกลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ(สาระดนตรี)ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5/2 มีคะแนนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนเป็นไปตามสมมุติฐานที่ตั้งไว้
3.ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดการสอนทักษะปฏิบัติ เรื่อง การเป่าขลุ่ยเพียงออขั้นพื้นฐานกลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ(สาระดนตรี)ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5/2โดยภาพรวมมีความพึงพอใจคิดเป็นค่าเฉลี่ย 4.64 อยู่ในระดับความพึงพอใจมากที่สุด เมื่อพิจารณารายข้อพบว่าข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ ข้อ 1 การเสนอเนื้อหาน่าสนใจมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.77 อยู่ในระดับความพึงพอใจมากที่สุด และข้อที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด คือข้อ 2 ความชัดเจนของภาพ มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.50 อยู่ในระดับความพึงพอใจมาก