การวิจัยเรื่องการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน รายวิชาเคมี 4 หน่วยการเรียนรู้เรื่อง ไฟฟ้าเคมี โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ สำหรับนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนเบญจมราชูทิศ นครศรีธรรมราช ครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ดังนี้
1. เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้รายวิชาเคมี 4 ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 หน่วยการเรียนรู้เรื่อง ไฟฟ้าเคมี ให้มีประสิทธิภาพ (E1/E2) ตามเกณฑ์ 80/80
2. เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนและหลังการจัดกิจกรรม
การเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ รายวิชาเคมี 4 ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
หน่วยการเรียนรู้เรื่อง ไฟฟ้าเคมี
3. เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้
ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ รายวิชาเคมี 4 ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 หน่วยการเรียนรู้เรื่อง
ไฟฟ้าเคมี
กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/4 โรงเรียนเบญจมราชูทิศ อำเภอเมือง จังหวัดนครศรีธรรมราช ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 ที่เรียนรายวิชา เคมี 4 จำนวน 36 คน ซึ่งได้มาโดยวิธีการสุ่มอย่างง่าย (Simple Random Sampling) โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยในการสุ่ม
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ประกอบด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ รายวิชาเคมี 4 ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 หน่วยการเรียนรู้เรื่อง ไฟฟ้าเคมี จำนวน 5 เล่ม ใช้เวลาสอน 30 ชั่วโมง แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน รายวิชาเคมี 4 ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 หน่วยการเรียนรู้เรื่อง ไฟฟ้าเคมี 1 ชุด เป็นแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ แผนการจัดการเรียนรู้ของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ รายวิชาเคมี 4 ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 หน่วยการเรียนรู้เรื่อง ไฟฟ้าเคมี จำนวน 30 ชั่วโมง และแบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ รายวิชาเคมี 4 ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 หน่วยการเรียนรู้เรื่องไฟฟ้าเคมี จำนวน 1 ชุด
ผลการศึกษาพบว่า
1. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ รายวิชาเคมี 4 ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 หน่วยการเรียนรู้เรื่องไฟฟ้าเคมีมีประสิทธิภาพเท่ากับ 84.25/82.19
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ รายวิชาเคมี 4 ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 หน่วยการเรียนรู้เรื่องไฟฟ้าเคมี มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.59 และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน เท่ากับ 0.53 นั่นคือนักเรียนมีความพึงพอใจในระดับมากที่สุด