ชื่อเรื่อง : รายงานผลการศึกษาการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน
เรื่องการใช้โปรแกรม SketchUp 8 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านป่าแดง(รัฐราษฎร์รังสรรค์)
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาแพร่ เขต 1
ชื่อผู้ศึกษา : นายธราพงศ์ พุฒิพุทธ
ปีที่ศึกษา : ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561
บทคัดย่อ
รายงานผลการศึกษาการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน เรื่องการใช้โปรแกรม ScketUp 8 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านป่าแดง(รัฐราษฎร์รังสรรค์) ครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพเอกสารประกอบการเรียน ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่ใช้เอกสารประกอบการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียน เรื่องการใช้โปรแกรม SketchUp 8 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านป่าแดง(รัฐราษฎร์รังสรรค์) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาแพร่ เขต 1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 17 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาคือ เอกสารประกอบการเรียน เรื่องการใช้โปรแกรม SketchUp 8 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน จำนวน 30 ข้อ และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที (t-test Dependent)
ผลการศึกษาพบว่า
1. เอกสารประกอบการเรียน เรื่องการใช้โปรแกรม SketchUp 8 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีค่าประสิทธิภาพเท่ากับ 80.20 / 81.29 สูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่ใช้เอกสารประกอบการเรียน เรื่องการใช้โปรแกรม SketchUp 8 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน อยู่ในระดับมาก