ชื่อเรื่อง รายงานผลการพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะการปฏิบัติเครื่องดนตรีสากล ขลุ่ยรีคอร์เดอร์
สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเทศบาล 3 (บุญทวงค์อนุกูล)
ผู้รายงาน นายวรวิทย์ วรฉัตร
สถานศึกษา โรงเรียนเทศบาล 3 (บุญทวงค์อนุกูล) เทศบาลนครลำปาง จังหวัดลำปาง
ปีที่ศึกษา ปีการศึกษา 2561
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะการปฏิบัติเครื่องดนตรีสากล ขลุ่ยรีคอร์เดอร์ ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อหาค่าดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึก เสริมทักษะการปฏิบัติเครื่องดนตรีสากล ขลุ่ยรีคอร์เดอร์ 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทาง
การเรียนก่อนและหลังเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการปฏิบัติเครื่องดนตรีสากล ขลุ่ยรีคอร์เดอร์ 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้ แบบฝึก เสริมทักษะ การปฏิบัติเครื่องดนตรีสากล ขลุ่ยรีคอร์เดอร์ ที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้น กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6/1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 25 คน ได้มาจากการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ประกอบด้วย 1) แบบฝึก
เสริมทักษะ การปฏิบัติเครื่องดนตรีสากล ขลุ่ยรีคอร์เดอร์ จำนวน 4 เล่ม 2) แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้ แบบฝึกเสริมทักษะการปฏิบัติเครื่องดนตรีสากล ขลุ่ยรีคอร์เดอร์ จำนวน 15 แผน 20 ชั่วโมง 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ก่อนเรียนและหลังเรียน เป็นแบบปรนัย ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึก เสริมทักษะการปฏิบัติ เครื่องดนตรีสากล ขลุ่ยรีคอร์เดอร์ วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาประสิทธิภาพ E1 / E2 การหาค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่าที (t-test) และการประเมิน
ความพึงพอใจ
ผลการศึกษาพบว่า
1. แบบฝึกเสริมทักษะการปฏิบัติเครื่องดนตรีสากล ขลุ่ยรีคอร์ดเดอร์ สำหรับนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 83.86/83.10 สูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนดไว้ 80/80
2. ดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกเสริมทักษะการปฏิบัติเครื่องดนตรีสากล ขลุ่ยรีคอร์เดอร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีค่าเท่ากับ 0.7392 แสดงว่านักเรียนมีความก้าวหน้าทาง การเรียนคิดเป็นร้อยละ 73.92
3. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่เรียนรู้ด้วยแบบฝึกเสริมทักษะการปฏิบัติเครื่องดนตรีสากล ขลุ่ยรีคอร์เดอร์ มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ
ที่ระดับ .05
4. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนเทศบาล 3 (บุญทวงศ์อนุกูล) มีความพึงพอใจ ต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการปฏิบัติเครื่องดนตรีสากล ขลุ่ยรีคอร์เดอร์ โดยรวมใน ระดับมาก ( X-bar = 4.43) (S.D. = 0.50)