บทคัดย่อ
การประเมินโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมนักเรียนโรงเรียนหนองยางชุมพิทยาคม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 20 ปีการศึกษา 2560 โดยใช้รูปแบบการประเมิน
โครงการ CIPP Model ของสตัฟเฟิลบีม (Stufflebeam. 1985) มีวัตถุประสงค์ เพื่อประเมินด้านสภาพแวดล้อม ด้านปัจจัยนำเข้า ด้านกระบวนการ และด้านผลผลิตเกี่ยวกับประสิทธิผลของโครงการกลุ่มผู้ให้ข้อมูล จำนวน 590 คน ประกอบด้วย ครู จำนวน 17 คน นักเรียน 290 คน และ ผู้ปกครองนักเรียน 290 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ เครื่องมือเก็บรวบรวม มีลักษณะเป็นแบบสอบถามมาตราส่วนประมาณค่า จำนวน 5 ฉบับ คือ แบบสอบถามประเมินด้านสภาพแวดล้อม ปัจจัยนำเข้า กระบวนการ แบบสอบถามพฤติกรรมด้านคุณธรรมจริยธรรม แบบสอบถามความพึงพอใจ ที่ผ่านกระบวนการหาคุณภาพแล้ว ที่ได้โดยใช้โปรแกรมสำเร็จรูป SPSS for windows คำนวณค่าสถิติ โดยการหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ยและค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ทำการเสนอโดยการสรุปประเด็น ในการประเมินครั้งนี้ พบว่า
1.ผลการประเมินด้านสภาพแวดล้อม ครู เห็นว่าโครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมนักเรียน
ด้านสภาพแวดล้อม โดยรวมและรายข้อในระดับมากที่สุด
2. ผลการประเมินเกี่ยวกับปัจจัยนำเข้าของการจัดกิจกรรม 8 กิจกรรม พบว่า ผลการ
ประเมินในภาพรวมและรายกิจกรรมอยู่มากที่สุด
3. ผลการประเมินการปฏิบัติ ด้านกระบวนการของการจัดกิจกรรม 5 กิจกรรม พบว่า ผล
การประเมินในภาพรวมและรายกิจกรรมอยู่มากที่สุด
4. ผลการประเมินผลผลิตของโครงการ พบว่า
4.1 ครู นักเรียน และผู้ปกครองนักเรียน มีความพึงพอใจเกี่ยวกับพฤติกรรม
คุณธรรม จริยธรรมของนักเรียน โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
4.2 ครู นักเรียน และผู้ปกครองนักเรียน มีความพึงพอใจต่อโครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมนักเรียน โดยรวม และรายข้ออยู่ในระดับมากที่สุด