ชื่อเรื่อง รายงานการใช้หนังสือส่งเสริมการอ่านคำคล้องจองประกอบภาพเพื่อพัฒนาการอ่าน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1
ชื่อผู้วิจัย นางสาวชฎา รามทัศน์
ปีการศึกษา 2561
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของหนังสือส่งเสริมการอ่าน คำคล้องจองประกอบภาพเพื่อพัฒนาการอ่าน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ด้านการอ่าน ของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ก่อนและหลังการจัดการเรียนการสอนโดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่านคำคล้องจองประกอบภาพเพื่อพัฒนาการอ่าน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อการจัดการเรียนการสอนโดยหนังสือส่งเสริมการอ่านคำคล้องจองประกอบภาพเพื่อพัฒนาการอ่าน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ระยะเวลาที่วิจัยคือ ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 ประชากรที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านตะเสะ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตรัง เขต 1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 14 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) ใช้ประชากรทั้งหมดในการวิจัยเนื่องจากมีนักเรียนเพียงหนึ่งห้อง
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย หนังสือส่งเสริมการอ่านคำคล้องจองประกอบภาพเพื่อพัฒนาการอ่าน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านตะเสะ จำนวน 8 เล่ม แบบทดสอบผลสัมฤทธิ์ด้านการอ่าน จำนวน 20 ข้อ ซึ่งมีค่าความยากง่ายอยู่ระหว่าง 0.20 - 0.80 ค่าอำนาจจำแนกระหว่าง 0.20 - 1.00 และค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.86 แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 18 แผน และแบบประเมินความพึงพอใจที่มีต่อการเรียนการสอนโดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่านคำคล้องจองประกอบภาพเพื่อพัฒนาการอ่าน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านตะเสะ จำนวน 10 ข้อมีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.96 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ ค่าเฉลี่ย (x̄) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) การทดสอบค่าที (t - test) แบบ Dependent Group และค่าประสิทธิภาพ (E1/E2 )
ผลการวิจัยพบว่า
1. หนังสือส่งเสริมการอ่านคำคล้องจองประกอบภาพเพื่อพัฒนาการอ่าน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ที่สร้างขึ้นมีประสิทธิภาพ เท่ากับ 81.43/82.14 เป็นไปตามเกณฑ์ (80/80) ที่กำหนด
2. หลังการใช้หนังสือส่งเสริมการอ่านคำคล้องจองประกอบภาพเพื่อพัฒนาการอ่าน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ด้านการอ่านสูงกว่าก่อนการใช้หนังสือส่งเสริมการอ่านคำคล้องจองประกอบภาพเพื่อพัฒนาการอ่าน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อการจัดการเรียนการสอนโดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่านคำคล้องจองประกอบภาพเพื่อพัฒนาการอ่าน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 อยู่ในระดับมาก