ชื่อเรื่อง รายงานผลการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อการจับใจความ รายวิชาภาษาอังกฤษ 6 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โดยใช้วิธีการสอนอ่านภาษาอังกฤษแบบบูรณาการของ Murdoch (MIA) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ
ผู้รายงาน นายพัฒนพงศ์ ลาภบริบูรณ์
ปีที่รายงาน 2561
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อสร้างและพัฒนาแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อการจับใจความ รายวิชาภาษาอังกฤษ 6 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โดยใช้วิธีการสอนอ่านภาษาอังกฤษแบบบูรณาการของ Murdoch (MIA) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 75/75 2) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อการจับใจความ รายวิชาภาษาอังกฤษ 6 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โดยใช้วิธีการสอนอ่านภาษาอังกฤษแบบบูรณาการของ Murdoch (MIA) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อการจับใจความ รายวิชาภาษาอังกฤษ 6 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โดยใช้วิธีการสอนอ่านภาษาอังกฤษแบบบูรณาการของ Murdoch (MIA) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน
4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน ที่มีต่อการเรียนรู้ด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อการจับใจความ รายวิชาภาษาอังกฤษ 6 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โดยใช้วิธีการสอนอ่านภาษาอังกฤษแบบบูรณาการของ Murdoch (MIA) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ กลุ่มตัวอย่างในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6/1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 โรงเรียน ลาดปลาเค้าพิทยาคม เขตลาดพร้าว จังหวัดกรุงเทพมหานคร สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 2 จำนวน 34 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive sampling)
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อการจับใจความ รายวิชาภาษาอังกฤษ 6 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โดยใช้วิธีการสอนอ่านภาษาอังกฤษแบบบูรณาการของ Murdoch (MIA) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ จำนวน 8 เล่ม แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเกี่ยวกับการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อการจับใจความ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โดยใช้วิธีการสอนอ่านภาษาอังกฤษแบบบูรณาการของ Murdoch (MIA) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ จำนวน 30 ข้อ แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้ด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อการจับใจความ รายวิชาภาษาอังกฤษ 6 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โดยใช้วิธีการสอนอ่านภาษาอังกฤษแบบบูรณาการของ Murdoch (MIA) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ จำนวน 15 ข้อ วิเคราะห์ข้อมูลโดย หาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และค่า t-test
ผลการศึกษาพบว่า
1. แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อการจับใจความ รายวิชาภาษาอังกฤษ 6 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โดยใช้วิธีการสอนอ่านภาษาอังกฤษแบบบูรณาการของ Murdoch (MIA) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ มีประสิทธิภาพเท่ากับ 80.89/78.04 สูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้
2. ดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อการจับใจความ รายวิชาภาษาอังกฤษ 6 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โดยใช้วิธีการสอนอ่านภาษาอังกฤษแบบบูรณาการของ Murdoch (MIA) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ มีค่าเท่ากับ 0.6316 แสดงว่า นักเรียนมีความก้าวหน้าทางการเรียนรู้เพิ่มขึ้นร้อยละ 63.16
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่ได้รับ การสอนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อการจับใจความ รายวิชาภาษาอังกฤษ 6 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โดยใช้วิธีการสอนอ่านภาษาอังกฤษแบบบูรณาการของ Murdoch (MIA) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อการจับใจความ รายวิชาภาษาอังกฤษ 6 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โดยใช้วิธีการสอนอ่านภาษาอังกฤษแบบบูรณาการของ Murdoch (MIA) กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ โดยรวมอยู่ในระดับมาก