บทคัดย่อ
เรื่อง รายงานผลการพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน (CAI) ง13101 เทคโนโลยีสารสนเทศ
และ การสื่อสาร 3 ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี
โรงเรียนวัดท่าเรือ อำเภอเมืองระยอง จังหวัดระยอง
ผู้วิจัย นางสาวสินีนาฏ จีระสุข
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ โรงเรียนวัดท่าเรือ
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาระยอง เขต 1
ปีที่รายงาน 2562
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) หาประสิทธิภาพของบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน
(CAI) ง13101 เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร 3 ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี โรงเรียนวัดท่าเรือ อำเภอเมืองระยอง
จังหวัดระยอง ให้ได้ตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อน
และหลังเรียนจากบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน (CAI) ง13101
เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร 3 ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี โรงเรียนวัดท่าเรือ อำเภอเมืองระยอง จังหวัดระยอง 3)
ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
ที่มีต่อการเรียนโดยใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน (CAI) ง13101
เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร 3 ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี โรงเรียนวัดท่าเรือ อำเภอเมืองระยอง
จังหวัดระยอง
กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่เรียนวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศ
และการสื่อสาร3 ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนวัดท่าเรือ อำเภอเมืองระยอง จังหวัดระยอง
จำนวน 1 ห้องเรียน จำนวน 33 คน ซึ่งได้มาโดยการใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยในการสุ่มอย่างง่าย (Simple
Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ได้แก่ 1) บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน (CAI)
ง13101 เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร 3 ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี โรงเรียนวัดท่าเรือ อำเภอเมืองระยอง จังหวัดระยอง
จำนวน 5 หน่วยการเรียนรู้ 2) แบบทดสอบการเรียนรู้โดยใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน (CAI)
ง13101 เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร 3 ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
2
กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี โรงเรียนวัดท่าเรือ อำเภอเมืองระยอง จังหวัดระยอง จำนวน 20
ข้อ 3) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
ที่มีต่อการเรียนโดยใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน (CAI) ง13101 เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร 3
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี โรงเรียนวัดท่าเรือ อำเภอเมืองระยอง
จังหวัดระยอง สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ค่า t - test แบบ Dependent Sample
ผลการวิจัยพบว่า
1. บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน (CAI) ง13101 เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร 3
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี โรงเรียนวัดท่าเรือ อำเภอเมืองระยอง
จังหวัดระยอง มีประสิทธิภาพเท่ากับ 87.91/87.42 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
หลังการใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน (CAI) ง13101 เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร 3
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี โรงเรียนวัดท่าเรือ
อำเภอเมืองระยอง จังหวัดระยอง มีคะแนนเฉลี่ยของการทดสอบก่อนเรียนเท่ากับ 9.21
และคะแนนเฉลี่ยของการทดสอบหลังเรียนเท่ากับ 17.48 ดังนั้น
เมื่อนำมาเปรียบเทียบกันโดยการทดสอบด้วยสถิติ t-test ปรากฏว่า
ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 หลังการใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน (CAI)
ง13101 เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร 3 ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี โรงเรียนวัดท่าเรือ อำเภอเมืองระยอง
จังหวัดระยอง หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ระดับ .05
3. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อการเรียนโดยใช้บทเรียน
คอมพิวเตอร์ช่วยสอน (CAI) ง13101 เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร 3 ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี โรงเรียนวัดท่าเรือ อำเภอเมืองระยอง จังหวัดระยอง
มีค่าคะแนนเฉลี่ย เท่ากับ 4.59 ซึ่งมีระดับความพึงพอใจอยู่ในระดับ มากที่สุด