ชื่อเรื่อง รายงานผลการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการเรียนรู้คำศัพท์
ภาษาอังกฤษ เรื่อง English Around Me กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านหนองบัวน้อย
ผู้วิจัย นางสาวอัปสร ป้องเขตต์
ปีที่วิจัย 2561
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ของการวิจัย ดังนี้ 1) เพื่อพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะ
การเรียนรู้คำศัพท์ภาษาอังกฤษ เรื่อง English Around Me กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านหนองบัวน้อย ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านหนองบัวน้อย
ก่อนและหลังเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการเรียนรู้คำศัพท์ภาษาอังกฤษ เรื่อง English Around Me กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านหนองบัวน้อย ที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการเรียนรู้คำศัพท์ภาษาอังกฤษ เรื่อง English Around Me กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ
การวิจัยครั้งนี้ เป็นการวิจัยกึ่งทดลอง (Quasi Experimental Design) ที่มีกลุ่มทดลองกลุ่มเดียวและมีการทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน (One Group Pretest - Posttest Design) กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัย เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561
โรงเรียนบ้านหนองบัวน้อย อำเภอรัตนบุรี จังหวัดสุรินทร์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 2 จำนวนนักเรียน 18 คน ได้มาโดยวิธีการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เนื่องจากนักเรียนมีห้องเดียว เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ 1) แบบฝึกเสริมทักษะการเรียนรู้คำศัพท์ภาษาอังกฤษ เรื่อง English Around Me กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 14 เล่ม 2) คู่มือการจัดการเรียนรู้ ประกอบการใช้แบบฝึกเสริมทักษะการเรียนรู้คำศัพท์ภาษาอังกฤษ เรื่อง English Around Me กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 4 เล่ม 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เป็นแบบทดสอบใช้วัดก่อนเรียนและหลังเรียน จำนวน 30 ข้อ มีค่าความยากตั้งแต่ 0.37 ถึง 0.67 มีค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ 0.22 ถึง 0.56 และมีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับ เท่ากับ 0.86 และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียน จำนวน 10 ข้อ มีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับ เท่ากับ 0.85 การวิเคราะห์ข้อมูล วิเคราะห์โดยการคำนวณหาประสิทธิภาพ E1/E2 หาค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที t - test
ผลการวิจัย พบว่า
1. แบบฝึกเสริมทักษะการเรียนรู้คำศัพท์ภาษาอังกฤษ เรื่อง English Around Me
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านหนองบัวน้อย
มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 86.49/84.63 สูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 80/80
2. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านหนองบัวน้อย ที่เรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการเรียนรู้คำศัพท์ภาษาอังกฤษ เรื่อง English Around Me กลุ่มสาระการเรียนรู้
ภาษาต่างประเทศ มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ
ที่ระดับ .05
3. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนบ้านหนองบัวน้อย มีความพึงพอใจ
ต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะการเรียนรู้คำศัพท์ภาษาอังกฤษ เรื่อง English Around Me กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ อยู่ในระดับความพึงพอใจมากที่สุด มีค่าเฉลี่ย เท่ากับ 4.56
และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน เท่ากับ 0.52