ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะโดยการใช้กลวิธีอภิปัญญาเพื่อพัฒนาความเข้าใจในการอ่านและการเขียนภาษาอังกฤษ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ)
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านบ่อแสน ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560
โดย นางกัทลี หัสนีย์
บทคัดย่อ
การพัฒนาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) สร้างและพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะโดยการใช้กลวิธีอภิปัญญาเพื่อพัฒนาความเข้าใจในการอ่านและการเขียนภาษาอังกฤษ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้รายงานการพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะโดยการใช้กลวิธีอภิปัญญาเพื่อพัฒนาความเข้าใจในการอ่านและการเขียนภาษาอังกฤษ และ 3) ประเมินความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้รายงานการพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะโดยการใช้กลวิธีอภิปัญญาเพื่อพัฒนาความเข้าใจในการอ่านและการเขียนภาษาอังกฤษ
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการพัฒนาได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่เรียนในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนบ้านบ่อแสน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพังงา จำนวน 10 คน เครื่องมือที่ใช้ในการพัฒนา ได้แก่ 1) รายงานการพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านโดยใช้กลวิธีอภิปัญญาเพื่อพัฒนาความเข้าใจในการอ่านและการเขียนภาษาอังกฤษ จำนวน 11 ชุด ใช้เวลาปฏิบัติแบบฝึกเสริมทักษะละ 2 ชั่วโมง (ไม่รวมแผนการจัดการเรียนรู้ก่อนเรียนและหลังเรียน) จำนวน 22 ชั่วโมง 2) แผนการจัดการเรียนรู้ ใช้ร่วมกับรายงานการพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านโดยใช้กลวิธีอภิปัญญาเพื่อพัฒนาความเข้าใจในการอ่านและการเขียนภาษาอังกฤษ จำนวน 13 แผน ใช้เวลาปฏิบัติกิจกรรมจำนวน 24 ชั่วโมง 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของรายงานการพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านโดยใช้กลวิธีอภิปัญญาเพื่อพัฒนาความเข้าใจในการอ่านและการเขียนภาษาอังกฤษ ใช้ทดสอบก่อนและหลังเรียน จำนวน 1 ฉบับ เป็นแบบทดสอบแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้ด้วยรายงานการพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านโดยใช้กลวิธีอภิปัญญาเพื่อพัฒนาความเข้าใจในการอ่านและการเขียนภาษาอังกฤษ จำนวน 1 ฉบับ มี 15 ข้อ ใช้เวลาทดลองสอนสัปดาห์ละ 3 วัน วันละ 1 ชั่วโมง รวม 22 ชั่วโมง สถิติที่ใช้ในการพัฒนาได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าสถิติ t-test
ผลการศึกษาพบว่า
1. แบบฝึกเสริมทักษะการอ่านโดยใช้กลวิธีอภิปัญญาเพื่อพัฒนาความเข้าใจในการอ่านและ การเขียนภาษาอังกฤษ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่พัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพเท่ากับ 82.67/83.18 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดไว้
2. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่จัดกิจกรรมการเรียนรู้รายงานการพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านโดยใช้กลวิธีอภิปัญญาเพื่อพัฒนาความเข้าใจในการอ่านและการเขียนภาษาอังกฤษ
มีคะแนนเพิ่มขึ้นกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่จัดกิจกรรมการเรียนรู้รายงานการพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะการอ่านโดยใช้กลวิธีอภิปัญญาเพื่อพัฒนาความเข้าใจในการอ่านและการเขียนภาษาอังกฤษ มีความพึงพอใจโดยรวมอยู่ในระดับมาก