ชื่อเรื่อง รายงานการประเมินโครงการนิเทศภายในโรงเรียนบ้านคลองตาคง
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาจันทบุรี เขต 2 โดยใช้รูปแบบ CIPP Model
ผู้รายงาน นายอุเทน ผาภุมมา
หน่วยงาน โรงเรียนบ้านคลองตาคง
สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาจันทบุรี เขต 2
ปีการศึกษา 2562
บทคัดย่อ
การประเมินโครงการนิเทศภายในโรงเรียนบ้านคลองตาคง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาจันทบุรี เขต 2 โดยใช้รูปแบบ CIPP Model ครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อประเมินโครงการนิเทศภายในโรงเรียนบ้านคลองตาคง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาจันทบุรี เขต 2
โดยใช้รูปแบบ CIPP Model ใน 4 ด้าน คือ ด้านสภาพแวดล้อม ด้านปัจจัยเบื้องต้น ด้านกระบวนการ และด้านผลผลิตของโครงการนิเทศภายในโรงเรียน ประชากรที่ใช้ในการประเมินครั้งนี้ ได้แก่ ข้าราชการ
ครูและบุคลากรทางการศึกษา จำนวน 10 คน และ ผู้ปกครองนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 6 จำนวน 92 คน ในปีการศึกษา 2561 ของโรงเรียนบ้านคลองตาคง เครื่องมือที่ใช้ในการประเมิน
เป็นแบบสอบถามความคิดเห็นครูผู้สอนและผู้ปกครอง จำนวน 2 ฉบับ เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการประเมิน พบว่า
1. ระดับความคิดเห็นของครูผู้สอนเกี่ยวกับโครงการนิเทศภายในโรงเรียนบ้านคลองตาคง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาจันทบุรี เขต 2 โดยใช้รูปแบบ CIPP Model ด้านสภาพ
แวดล้อม ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายประเด็นพบว่า ทุกประเด็นมีระดับความคิดเห็นอยู่ในระดับมาก เรียงลำดับค่าเฉลี่ยจากมากไปหาน้อย 3 ลำดับ ได้แก่ โครงสร้างของโครงการ รองลงมา ได้แก่ วัตถุประสงค์ของโครงการ และ โครงสร้างของการนิเทศภายใน ตามลำดับ
ส่วนประเด็นที่มีค่าเฉลี่ยน้อยที่สุด ได้แก่ การนิเทศจากหน่วยงานภายนอก
2. ระดับความคิดเห็นของครูผู้สอนเกี่ยวกับโครงการนิเทศภายในโรงเรียนบ้านคลองตาคง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาจันทบุรี เขต 2 โดยใช้รูปแบบ CIPP Model ด้านปัจจัยเบื้องต้น ในภาพรวมอยู่ในระดับปานกลาง เมื่อพิจารณาเป็นรายประเด็น พบว่า ประเด็นที่มีค่าเฉลี่ยเรียงจากมากไปหาน้อย ได้แก่ การวางแผนดำเนินโครงการ รองลงมา ได้แก่ บุคลากรและงบประมาณ ส่วนประเด็นที่ค่าเฉลี่ยน้อยที่สุด ได้แก่ อาคารสถานที่
3. ระดับความคิดเห็นของครูผู้สอนเกี่ยวกับโครงการนิเทศภายในโรงเรียนบ้านคลองตาคง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาจันทบุรี เขต 2 โดยใช้รูปแบบ CIPP Model ด้านกระบวนการ ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายประเด็นพบว่า ทุกประเด็นมีความคิดเห็นอยู่ในระดับมาก เรียงลำดับค่าเฉลี่ยจากมากไปหาน้อย ได้แก่ การดำเนินการตามแผน รองลงมา ได้แก่ การปฏิบัติกิจกรรมของโครงการนิเทศ
4. ระดับความคิดเห็นของครูผู้สอนเกี่ยวกับโครงการนิเทศภายในโรงเรียนบ้านคลองตาคง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาจันทบุรี เขต 2 โดยใช้รูปแบบ CIPP Model ด้านผลผลิต
ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายประเด็นพบว่า ทุกประเด็นมีความคิดเห็นอยู่ในระดับมาก เรียงลำดับค่าเฉลี่ยจากมากไปหาน้อย ได้แก่ ผู้บริหาร รองลงมา ได้แก่ ครูผู้สอนและผู้เรียน ตามลำดับ
5. ระดับความคิดเห็นของผู้ปกครองเกี่ยวกับโครงการนิเทศภายในโรงเรียนบ้านคลองตาคง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาจันทบุรี เขต 2 โดยใช้รูปแบบ CIPP Model ด้านผลผลิต (ผู้เรียน) ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า ทุกข้อมีระดับความคิดเห็นอยู่ในระดับมาก เรียงลำดับค่าเฉลี่ยจากมากไปหาน้อย 3 ลำดับแรก ได้แก่ นักเรียนปฏิบัติตามกฎระเบียบของโรงเรียน และนักเรียนเรียนรู้อย่างมีความสุข รองลงมา นักเรียนมีนิสัยใฝ่รู้ใฝ่เรียนและนักเรียนมีความมุ่งมั่น ขยันหมั่นเพียร ส่วนข้อที่มีค่าเฉลี่ยน้อยที่สุด ได้แก่ นักเรียนมีทักษะการคิด การจัดการและการแก้ไขปัญหา