บทคัดย่อ
รายงานวิจัย รายงานผลการพัฒนาและหาประสิทธิภาพชุดกิจกรรมเสริมประสบการณ์แบบอุปนัยเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ สาหรับเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนวัดสระแก้ว อาเภอเมือง จังหวัดนครราชสีมา
ผู้วิจัย นางนาตยา อินดี ตาแหน่ง ครู วิทยฐานะ ชานาญการ
ปีการศึกษา 2561
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ ดังนี้ 1) เพื่อพัฒนาและหาประสิทธิภาพชุดกิจกรรมเสริมประสบการณ์แบบอุปนัยเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ สาหรับเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาล ปีที่ 3 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ก่อนและหลังการจัดประสบการณ์โดยใช้ชุดกิจกรรมเสริมประสบการณ์แบบอุปนัยเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ สาหรับเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 3 3) เพื่อศึกษาค่าดัชนีประสิทธิผลของชุดกิจกรรมเสริมประสบการณ์แบบอุปนัยเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ สาหรับเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 3
การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยกึ่งทดลอง (Experiment Research) ที่มีกลุ่มเป้าหมายกลุ่มเดียวและมีการทดสอบก่อนและหลังทดลองแบบ One Group Pretest- Posttest Design กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัย ครั้งนี้เป็นเด็กชาย หญิง อายุระหว่าง 5 - 6 ปี กาลังเรียนอยู่ระดับ ชั้นอนุบาลปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนวัดสระแก้ว อาเภอเมือง จังหวัดนครราชสีมา สานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชสีมา เขต 1 จานวน 35 คน ซึ่งได้มาโดยวิธีการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) ชุดกิจกรรมเสริมประสบการณ์แบบอุปนัยเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ สาหรับเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 3 จานวน 10 ชุด 50 กิจกรรม 2) แผนการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์โดยใช้ชุดกิจกรรมเสริมประสบการณ์แบบอุปนัยเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ สาหรับเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 3 จานวน 50 แผน 3) แบบประเมินทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ 5 ด้าน จานวน 25 ข้อ การวิเคราะห์โดยการคานวณหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ยและค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่าที (t - test) แบบ Dependent Samples
ผลการวิจัยพบว่า
1. ชุดกิจกรรมเสริมประสบการณ์แบบอุปนัยเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ สาหรับเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 3 มี ประสิทธิภาพ 85.36/83.42 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 ที่กาหนดไว้
2. หลังจากที่เด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนวัดสระแก้ว ได้รับการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์โดยใช้ชุดกิจกรรมเสริมประสบการณ์แบบอุปนัยเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐาน
ทางคณิตศาสตร์ สาหรับเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 3 มีการพัฒนาความสามารถด้านทักษะพื้นฐาน ทางคณิตศาสตร์หลังการจัดประสบการณ์สูงกว่าก่อนการจัดประสบการณ์อย่างมีนัยสาคัญทางสถิติ ที่ระดับ .05
3. ค่าดัชนีประสิทธิผลของชุดกิจกรรมเสริมประสบการณ์แบบอุปนัยเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ สาหรับเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 3 มีค่าเท่ากับ 0.7424 แสดงว่า เด็กมีพัฒนาการทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์เพิ่มขึ้น และมีความก้าวหน้าทางการเรียนที่สูงขึ้น คิดเป็นร้อยละ 74.24