ที่ ศธ 04088.099/..49.... โรงเรียนบางสะพาน หมู่ 8
ต.แม่รำพึง อ.บางสะพาน
จ. ประจวบคีรีขันธ์ 77140
17 มกราคม 2562
เรื่อง ขออนุญาตเผยแพร่ผลงานวิชาการ
เรียน ผู้อำนวยการโรงเรียนในสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
สิ่งที่ส่งมาด้วย บทคัดย่อ จำนวน 1 ฉบับ
ด้วย นางสาวกรภัทร วนะสิทธิ์ ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ โรงเรียน บางสะพาน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาประจวบคีรีขันธ์ เขต 1 ได้ยื่นขอรับการประเมินให้มีหรือเลื่อนวิทยฐานะครูชำนาญการพิเศษได้จัดทำผลงานทางวิชาการ เรื่อง รายงานผลการใช้ชุดการเรียนรู้ด้วยตนเองเพื่อเสริมทักษะการเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ ชั้นประถมศึกษา ปีที่ 6 โรงเรียนบางสะพาน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาประจวบคีรีขันธ์ เขต1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 และมีความประสงค์จะเผยแพร่ผลงานให้เป็นแนวทางในการพัฒนากิจกรรมการเรียนการสอนสาระการเรียนรู้ภาษาไทยต่อไป
จึงเรียนมาเพื่อโปรดพิจารณาให้ความอนุเคราะห์ และขอขอบพระคุณมา ณ โอกาสนี้ด้วย
ขอแสดงความนับถือ
(ว่าที่ร.ต.เสรี สุขกันตะ)
ผู้อำนวยการโรงเรียนบางสะพาน
ชื่อผลงาน : รายงานผลการใช้ชุดการเรียนรู้ด้วยตนเองเพื่อเสริมทักษะการเขียนคำศัพท์
ภาษาอังกฤษ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6/1 โรงเรียนบางสะพาน
ผู้จัดทำ : นางสาวกรภัทร วนะสิทธิ์
หน่วยงาน : โรงเรียนบางสะพาน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาประจวบคีรีขันธ์ เขต 1
ปีการศึกษา : 2561
บทคัดย่อ
การศึกษาผลการใช้ชุดการเรียนรู้ด้วยตนเองเพื่อเสริมทักษะการเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6/1 โรงเรียนบางสะพาน ครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อหาประสิทธิภาพของชุดการเรียนรู้ด้วยตนเองเพื่อเสริมทักษะการเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ ตามเกณฑ์ที่กำหนด 80/80
2) เพื่อเปรียบเทียบทักษะการเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6/1 ก่อนและหลังการเรียนด้วยชุดการเรียนรู้ด้วยตนเองเพื่อเสริมทักษะการเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6/1 ที่มีต่อการเรียนโดยชุดการเรียนรู้ด้วยตนเองเพื่อเสริมทักษะการเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6/1โรงเรียน บางสะพาน ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 30 คน ผ่านการพัฒนาทักษะการเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ ด้วยชุดการเรียนรู้ด้วยตนเองเพื่อเสริมทักษะการเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ ระยะเวลา 9 สัปดาห์ จำนวน 22 ชั่วโมง เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ แบบทดสอบวัดทักษะการเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ และ แบบประเมินความพึงพอใจต่อการเรียนโดยชุดการเรียนรู้ด้วยตนเองเพื่อเสริมทักษะการเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ วิเคราะห์ข้อมูลโดยหาค่าเฉลี่ย ( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) ร้อยละความก้าวหน้า (D%) และทดสอบค่าที (t - test)
ผลการศึกษา
1. ชุดการเรียนรู้ด้วยตนเองเพื่อเสริมทักษะการเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ มีประสิทธิภาพเท่ากับ 89.40/93.22 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด คือ 80 / 80
2. ทักษะการเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ หลังเรียนด้วยชุดการเรียนรู้ด้วยตนเองเพื่อเสริมทักษะการเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ สูงกว่าก่อนเรียน และแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และมีความก้าวหน้าโดยรวม ร้อยละ 87.24 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด
3. ความพึงพอใจต่อการเรียนโดยชุดการเรียนรู้ด้วยตนเองเพื่อเสริมทักษะการเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษของนักเรียนอยู่ในระดับมากที่สุด