ชื่อเรื่อง การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมการคิดวิเคราะห์ รายวิชา ชีววิทยา 5
ว33245 เรื่อง ความหลากหลายทางชีวภาพ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6
ผู้วิจัย นางทัศนีย์ อุปมายันต์
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการพิเศษ โรงเรียนตลาดไทรพิทยาคม สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น กระทรวงมหาดไทย
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมาย เพื่อ 1) สำรวจสภาพปัจจุบันและปัญหาการเรียนการสอน รายวิชา ชีววิทยา 5 ว33245 เรื่อง ความหลากหลายทางชีวภาพ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 2) สร้างและหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เพื่อทดลองใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมการคิดวิเคราะห์ รายวิชา ชีววิทยา 5 ว33245 เรื่อง ความหลากหลายทางชีวภาพ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 3) ศึกษาผลการใช้จากการเปรียบเทียบการคิดวิเคราะห์และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนกับเกณฑ์ร้อยละ 80 และ 4) ประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เพื่อส่งเสริมการคิดวิเคราะห์ ซึ่งแบ่งออกเป็น 4 ขั้นตอน ดังนี้
ขั้นตอนที่ 1เพื่อสำรวจสภาพปัจจุบันและปัญหาการเรียนการสอนรายวิชา ชีววิทยา 5 ว33245
เรื่อง ความหลากหลายทางชีวภาพ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ผลการศึกษาข้อมูลพื้นฐานพบว่า นักเรียนมีความสามารถสนใจในการจัดการเรียนการสอนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมความคิดวิเคราะห์ รายวิชา ชีววิทยา 5 ว33245 เรื่อง ความหลากหลายทางชีวภาพ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 เนื่องจากนักเรียนต้องการศึกษาด้วยการลงมือปฏิบัติด้วยตนเอง ผู้เชี่ยวชาญการสอนชีววิทยาเห็นด้วยกับการเรียนการสอนชุดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมการคิดวิเคราะห์ รายวิชา ชีววิทยา 5 ว33245 เรื่อง ความหลากหลายทางชีวภาพ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่จะนำมาพัฒนาศักยภาพการจัดการเรียนการสอนให้มีประสิทธิภาพ เพื่อแก้ปัญหานักเรียนไม่สนใจในการเรียน และสัมฤทธิ์ทางการเรียนต่ำ
ขั้นตอนที่ 2 เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพชุดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมการคิดวิเคราะห์ รายวิชา ชีววิทยา 5 ว33245 เรื่อง ความหลากหลายทางชีวภาพ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ให้ผู้เชี่ยวชาญจำนวน 5 คน พิจารณาความเหมาะสมขององค์ประกอบต่าง ๆ ของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ นำไปทดลองใช้กับนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 3 คน เพื่อหาความเหมาะสมในเรื่องความชัดเจนของภาษา เนื้อหา และเวลาในการปฏิบัติกิจกรรม นำไปทดลองกับ นักเรียนจำนวน 9 คน เพื่อหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ ตามเกณฑ์ 70/70 นำไปทดลองกับนักเรียนจำนวน 30 คน เพื่อหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ ตามเกณฑ์ 80/80 เครื่องมือในการวิจัย คือ ชุดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมการคิดวิเคราะห์ รายวิชา ชีววิทยา 5 ว33245 เรื่อง ความหลากหลายทางชีวภาพ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 6 ชุด สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่า E1/E2
ขั้นตอนที่ 3 การเปรียบเทียบความสามารถในการคิดวิเคราะห์ ระหว่าง ก่อนเรียน และหลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมการคิดวิเคราะห์ รายวิชา ชีววิทยา 5 ว33245 เรื่อง ความหลากหลายทางชีวภาพ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 เพื่อเปรียบเทียบการคิดวิเคราะห์ และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนกับเกณฑ์ร้อยละ 80 เครื่องมือในการวิจัย ได้แก่ ชุดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมการคิดวิเคราะห์ จำนวน 6 ชุด แบบวัดการคิดวิเคราะห์ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน สถิติในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที (t test แบบ One sample)
ขั้นตอนที่ 4 การประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมการคิดวิเคราะห์ รายวิชา ชีววิทยา 5 ว33245 เรื่อง ความหลากหลายทางชีวภาพ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 41 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมการคิดวิเคราะห์ สถิติในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลจากการวิจัย พบว่าชุดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมการคิดวิเคราะห์ มีค่าประสิทธิภาพเท่ากับ 80.14/82.01 เป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนด การเปรียบเทียบการคิดวิเคราะห์หลังเรียนสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ระดับ .01 และพบว่า นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อส่งเสริมการคิดวิเคราะห์ รายวิชา ชีววิทยา 5 ว33245 เรื่อง ความหลากหลายทางชีวภาพ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โดยเฉลี่ย รายด้านปัจจัยมีค่าเฉลี่ย เท่ากับ 4.63 , S.D. เท่ากับ 0.25 ด้านกระบวนการ มีค่าเฉลี่ย เท่ากับ 4.61 , S.D. เท่ากับ 0.34 และด้านผลผลิต เท่ากับ 4.69 , S.D. เท่ากับ 0.40 ทุกรายด้านและรายข้อ มีระดับความพึงพอใจในระดับมากที่สุด