การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ ดังนี้ 1) เพื่อหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ประกอบการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 7E เรื่อง งานและพลังงาน
รายวิชาฟิสิกส์เพิ่มเติม 2 (ว32202) กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
ตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ก่อนและหลังการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 7E โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง งานและพลังงาน รายวิชาฟิสิกส์เพิ่มเติม 2 (ว32202) กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์
3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้แบบ
สืบเสาะหาความรู้ 7E โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง งานและพลังงาน รายวิชาฟิสิกส์เพิ่มเติม 2 (ว32202) กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์
การวิจัยครั้งนี้ เป็นการวิจัยกึ่งทดลอง (Quasi Experimental Design) ที่มีกลุ่มทดลอง
กลุ่มเดียวและมีการทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน (One Group Pretest - Posttest Design) กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/5 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนศรีบุญเรืองวิทยาคาร อำเภอศรีบุญเรือง จังหวัดหนองบัวลำภู สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 19 จำนวน 29 คน ได้มาโดยวิธีการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย 1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง งานและพลังงาน รายวิชาฟิสิกส์เพิ่มเติม 2 (ว32202) กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ 2) คู่มือการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะ หาความรู้ 7E โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง งานและพลังงาน รายวิชาฟิสิกส์เพิ่มเติม 2 (ว32202) กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง งานและพลังงาน รายวิชาฟิสิกส์เพิ่มเติม 2 (ว32202) กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจ ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 7E โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง งานและพลังงาน รายวิชาฟิสิกส์เพิ่มเติม 2 (ว32202) กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
การวิเคราะห์ข้อมูล วิเคราะห์โดยการคำนวณหาประสิทธิภาพ (E1/E2 ) ค่าเฉลี่ย (x̄ ) ค่าร้อยละ (P) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และเปรียบเทียบความแตกต่างของคะแนนโดยการทดสอบค่าที (t - test)
ผลการวิจัยพบว่า
1. ประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ประกอบการจัดการเรียนรู้
แบบสืบเสาะหาความรู้ 7E เรื่อง งานและพลังงาน รายวิชาฟิสิกส์เพิ่มเติม 2 (ว32202) กลุ่มสาระ
การเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 มีค่าเท่ากับ 85.75/84.39 ซึ่งถือว่าสูงกว่าเกณฑ์
ที่กำหนดไว้ 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 หลังได้รับการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 7E โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง งานและพลังงาน รายวิชาฟิสิกส์เพิ่มเติม 2 (ว32202) กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05
3. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะ หาความรู้ 7E โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง งานและพลังงาน รายวิชาฟิสิกส์เพิ่มเติม 2 (ว32202) กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ อยู่ในระดับพึงพอใจมากที่สุด ค่าเฉลี่ย เท่ากับ 4.58 และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน เท่ากับ 0.54
สรุปได้ว่า การจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ 7E โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง งานและพลังงาน รายวิชาฟิสิกส์เพิ่มเติม 2 (ว32202) กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่พัฒนาขึ้น ในครั้งนี้ มีประสิทธิภาพ ซึ่งช่วยพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนในรายวิชาฟิสิกส์ของนักเรียนให้สูงขึ้น