ชื่อเรื่อง รายงานผลการใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง เรื่อง ระบบจำนวนเต็ม
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑ โรงเรียนบ้านแม่แฮเหนือ
ชื่อผู้ศึกษา นางสาวณัฏฐรินทร์ บุญเรือนยา
ปีที่ศึกษา 2561
บทคัดย่อ
กกกกกกกการศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง จำนวนเต็ม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านแม่แฮเหนือ เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ ทางการเรียนคณิตศาสตร์ของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วย แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง จำนวนเต็ม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านแม่แฮเหนือ และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน ที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง จำนวนเต็ม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านแม่แฮเหนือ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 1/1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนบ้านแม่แฮเหนือ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 6 อำเภอสะเมิง จังหวัดเชียงใหม่ จำนวน 23 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบแบ่งกลุ่ม (Cluster sampling) โดยใช้ห้องเรียนที่ผู้ศึกษารับผิดชอบสอนในรายวิชาคณิตศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 1 ห้องเรียน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง จำนวนเต็ม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านแม่แฮเหนือ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง จำนวนเต็ม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 แผนการจัด การเรียนรู้ เรื่อง จำนวนเต็ม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง จำนวนเต็ม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านแม่แฮเหนือ และการวิเคราะห์ข้อมูลใช้ ค่าเฉลี่ย ค่าเฉลี่ยร้อยละ และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที (t-test)
สรุปผลการศึกษา
กกกกกกกจากการศึกษาครั้งนี้สรุปผลการศึกษาได้ดังนี้
1. ประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง จำนวนเต็ม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านแม่แฮเหนือ มีประสิทธิภาพรวม (E1/E2) มีค่าเท่ากับ 83.05/81.30
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนจากการใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง จำนวนเต็ม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านแม่แฮเหนือ มีคะแนนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่อง โรงเรียนบ้านแม่แฮเหนือ ในภาพรวมนักเรียนมีระดับความพึงพอใจ อยู่ในระดับ มากที่สุด