บทคัดย่อ
ผู้วิจัย นางปัทมา อภิวรชัย
โรงเรียน ราชินีบูรณะ
สังกัด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 9
เรื่อง การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและเจตคติต่อการเรียนวิชาพื้นฐานชีววิทยา เรื่อง
การรักษาดุลยภาพของร่างกายมนุษย์ รหัสวิชา ว30102 ด้วยการจัดการเรียนรู้แบบ
วัฏจักรสืบเสาะหาความรู้ 7 ขั้น ร่วมกับชุดกิจกรรมการเรียนรู้และเทคนิคการใช้
ผังความคิด ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และเจตคติต่อการเรียนวิชาพื้นฐานชีววิทยา เรื่อง การรักษาดุลยภาพของร่างกายมนุษย์ ด้วยการจัดการเรียนรู้แบบวัฏจักรสืบเสาะหาความรู้ 7 ขั้น ร่วมกับชุดกิจกรรมการเรียนรู้และเทคนิคการใช้ผังความคิด ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่เรียนในแผนการเรียนวิทยาศาสตร์-คณิตศาสตร์ 1 ห้อง จำนวน 40 คน ภาคเรียนที่ 1 ปี การศึกษา 2561 โรงเรียนราชินีบูรณะ อำเภอเมือง จังหวัดนครปฐม โดยการสุ่มแบบกลุ่ม โดยใช้เครื่องมือในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้แบบวัฏจักรสืบเสาะหาความรู้ 7 ขั้น ร่วมกับชุดกิจกรรมการเรียนรู้และเทคนิคการใช้ผังความคิด แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาพื้นฐานชีววิทยา และแบบวัดเจตคติต่อวิชาพื้นฐานชีววิทยา ผลการวิจัย พบว่า นักเรียนที่เรียนด้วยจัดการเรียนรู้แบบวัฏจักรสืบเสาะหาความรู้ 7 ขั้น ร่วมกับชุดกิจกรรมการเรียนรู้และเทคนิคการใช้ผังความคิด มีคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน (ค่าเฉลี่ย 12.55) อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 นอกจากนี้ พบว่า เจตคติต่อวิชาพื้นฐานชีววิทยาหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน (ค่าเฉลี่ย 12.05) อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 จากผลการวิจัยสรุปได้ว่า การจัดการเรียนรู้แบบวัฏจักรสืบเสาะหาความรู้ 7 ขั้น ร่วมกับชุดกิจกรรมการเรียนรู้และเทคนิคการใช้ผังความคิด ช่วยให้นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น และมีเจตคติต่อการเรียนวิชาพื้นฐานชีววิทยาที่ดีขึ้น
ค่าเฉลี่ยคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาพื้นฐานชีววิทยาของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 หลังเรียนโดยใช้รูปแบบวัฏจักรสืบเสาะหาความรู้ 7 ขั้น ร่วมกับชุดกิจกรรมการเรียนรู้และเทคนิคการใช้ผังความคิด สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 สรุปได้ว่า นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่เรียนโดยใช้รูปแบบวัฏจักรสืบเสาะหาความรู้7 ขั้น ร่วมกับชุดกิจกรรมการเรียนรู้และเทคนิคการใช้ผังความคิด มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาพื้นฐานชีววิทยาหลังเรียน (ค่าเฉลี่ย 25.03) สูงกว่าก่อนเรียน (ค่าเฉลี่ย 12.48) ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐาน
ค่าเฉลี่ยคะแนนเจตคติต่อวิชาพื้นฐานชีววิทยาของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 หลังเรียนโดยใช้รูปแบบวัฏจักรสืบเสาะหาความรู้ 7 ขั้น ร่วมกับชุดกิจกรรมการเรียนรู้และเทคนิคการใช้ผังความคิด สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 สรุปได้ว่า นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่เรียนโดยใช้รูปแบบวัฏจักรสืบเสาะหาความรู้ 7 ขั้น ร่วมกับชุดกิจกรรมการเรียนรู้และเทคนิคการใช้ผังความคิด มีเจตคติต่อวิชาพื้นฐานชีววิทยาหลังเรียน (ค่าเฉลี่ย 68.43) สูงกว่าก่อนเรียน (ค่าเฉลี่ย 56.38) ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐาน