บทสรุปส ำหรับผู้บริหำร
รายงานการประเมินโครงการพัฒนาคุณธรรมอัตลักษณ์นักเรียนตามแนวทางโรงเรียน
คุณธรรมของโรงเรียนวัดสว่างอารมณ์ ส านักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครปฐม เขต 2
มีวัตถุประสงค์ทั่วไป เพื่อรายงานผลการประเมินโครงการพัฒนาคุณธรรมอัตลักษณ์นักเรียนตาม
แนวทางโรงเรียนคุณธรรมของโรงเรียนวัดสว่างอารมณ์ ส านักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา
นครปฐม เขต 2 และวัตถุประสงค์เฉพาะ คือ 1) เพื่อประเมินบริบทโครงการพัฒนาคุณธรรมอัตลักษณ์
นักเรียนตามแนวทางโรงเรียนคุณธรรมของโรงเรียนวัดสว่างอารมณ์ ส านักงานเขตพื้นที่การศึกษา
ประถมศึกษานครปฐม เขต 2 2) เพื่อประเมินปัจจัยน าเข้าโครงการพัฒนาคุณธรรมอัตลักษณ์นักเรียน
ตามแนวทางโรงเรียนคุณธรรมของโรงเรียนวัดสว่างอารมณ์ ส านักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา
นครปฐม เขต 2 3) เพื่อประเมินกระบวนการโครงการโครงการพัฒนาคุณธรรมอัตลักษณ์นักเรียนตาม
แนวทางโรงเรียนคุณธรรมของโรงเรียนวัดสว่างอารมณ์ ส านักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา
นครปฐม เขต 2 และ 4) เพื่อประเมินผลผลิตโครงการพัฒนาคุณธรรมอัตลักษณ์นักเรียนตามแนวทาง
โรงเรียนคุณธรรมของโรงเรียนวัดสว่างอารมณ์ ส านักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครปฐม
เขต 2 โดยใช้รูปแบบการประเมินแบบซิปป์ โมเดล (CIPP Model) ตามแนวคิดของสตัฟเฟิลบีม
(Stuffelbeam) ที่ครอบคลุมด้านบริบทโครงการ(Context) ด้านปัจจัยโครงการ(Input) ด้าน
กระบวนการด าเนินโครงการ (Process) และด้านผลผลิตโครงการ(Product) โดยใช้แบบสอบถาม
แบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ (Rating Scale) จ านวน 4 ฉบับ ตรวจสอบคุณภาพเครื่องมือ
โดยการหาค่าความตรงเชิงเนื้อหา(IOC) รายข้อโดยเลือกข้อค าถามที่มีค่าตั้งแต่ 0.5 ขึ้นไป และค่าความ
เชื่อมั่น (Reliability) โดยน าไปทดลองใช้ (Try out) ที่โรงเรียนวัดใหม่สุคนธาราม (ปิ่นรัตนราษฎร์)
ส านักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครปฐม เขต 2 กับคณะกรรมการสถานศึกษา จ านวน 5
คน ครู จ านวน 5 คน และผู้ปกครอง จ านวน 10 คน ได้ค่าความเชื่อมั่นแบบสอบถามฉบับที่ 1-4
ตามล าดับดังนี้ 0.81, 0.84 ,0.85 และ 0.88 น าแบบสอบถามไปเก็บรวบรวมข้อมูลจากกลุ่มเป้าหมาย
คือ คณะกรรมการสถานศึกษา จ านวน 9 คน ครู จ านวน 8 คน และผู้ปกครอง จ านวน 106 คน
รวมทั้งสิ้น 123 คน วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้โปรแกรมส าเร็จรูปทางสถิติ
สรุปผลกำรประเมิน
1. ด้านบริบทของโครงการพัฒนาคุณธรรมอัตลักษณ์นักเรียนตามแนวทางโรงเรียนคุณธรรม
ของโรงเรียนวัดสว่างอารมณ์ มีความสอดคล้องและจ าเป็นอยู่ในระดับมาก
เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อพบว่า ข้อที่มีระดับความคิดเห็นอยู่ในระดับมากที่สุด ได้แก่ ผู้เกี่ยวข้อง
ได้มีการประชุมปรึกษาหารือร่วมกันในการก าหนดคุณธรรมอัตลักษณ์และโครงการมีความสอดคล้องกับ
สภาพปัญหาของโรงเรียนและความต้องการของชุมชน
2. ด้านปัจจัยโครงการพัฒนาคุณธรรมอัตลักษณ์นักเรียนตามแนวทางโรงเรียนคุณธรรมของ
โรงเรียนวัดสว่างอารมณ์ มีความพร้อมอยู่ในระดับมาก
เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อพบว่า ข้อที่มีระดับความคิดเห็นอยู่ในระดับมากที่สุด ได้แก่ ผู้เกี่ยวข้อง
มีส่วนร่วมวางแผนและมีแผนการด าเนินกิจกรรมตามโครงการชัดเจน
3. ด้านกระบวนการโครงการพัฒนาคุณธรรมอัตลักษณ์นักเรียนตามแนวทางโรงเรียนคุณธรรม
ของโรงเรียนวัดสว่างอารมณ์ โรงเรียนมีการปฏิบัติอยู่ในระดับมาก
เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า ข้อที่มีผลการประเมินอยู่ในระดับมากที่สุด ได้แก่ การจัด
กิจกรรมโครงงานคุณธรรมและกิจกรรมส่งเสริมคุณธรรมมีความเหมาะสมกับระดับความรู้และ
ความสามารถของนักเรียน
4. ด้านผลผลิตโครงการพัฒนาคุณธรรมอัตลักษณ์นักเรียนตามแนวทางโรงเรียนคุณธรรม
ของโรงเรียนวัดสว่างอารมณ์ นักเรียนมีการปฏิบัติตามคุณธรรมอัตลักษณ์อยู่ในระดับมากที่สุด
เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ด้านที่นักเรียนมีการปฏิบัติอยู่ในระดับมากที่สุด ได้แก่ ด้าน
ความมีระเบียบวินัย และด้านความพอเพียง ส่วนด้านความรับผิดชอบ มีการปฏิบัติอยู่ในระดับมาก
..