การศึกษาครั้งนี้มีความมุ่งหมาย 1) เพื่อศึกษาประสิทธิภาพของบทเรียนสำเร็จรูป
เรื่อง การสร้างเสริมสุขภาพและการป้องกันโรค ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านรันเดง
อำเภอปราสาท สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 3 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของบทเรียนสำเร็จรูป 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยบทเรียนสำเร็จรูปและ 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนต่อการเรียนด้วยบทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง การสร้างเสริมสุขภาพและการป้องกันโรค ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านรันเดง อำเภอปราสาท สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 3 กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนบ้านรันเดง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 3 จำนวน 27 คน จาก 1 ห้องเรียน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ได้แก่ บทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง การสร้างเสริมสุขภาพ
และการป้องกันโรค ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านรันเดง อำเภอปราสาท สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 3 จำนวน 7 เล่ม มีระดับคุณภาพความเหมาะสมอยู่ระหว่าง 4.80 ถึง 5.00 และมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.94 ซึ่งมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด แผนการจัดการเรียนรู้
โดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป จำนวน 14 แผน ทำการสอนแผนละ 1 ชั่วโมง มีระดับคุณภาพความเหมาะสมอยู่ระหว่าง 4.60 ถึง 5.00 และมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.76 ซึ่งมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การสร้างเสริมสุขภาพและการป้องกันโรค กลุ่มสาระ
การเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านรันเดง อำเภอปราสาท สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 3 ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ มีความสอดคล้องอยู่ระหว่าง 0.80 ถึง 1.00 มีค่าความยากตั้งแต่ 0.22 ถึง 0.80 ค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ 0.20 ถึง 1.00 ค่าความเชื่อมั่น 0.93 แบบวัดความพึงพอใจในการเรียนรู้ของนักเรียนที่เรียนโดยบทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง การสร้างเสริมสุขภาพและการป้องกันโรค กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านรันเดง อำเภอปราสาท สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 3 ชนิดมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 15 ข้อ มีความสอดคล้องอยู่ระหว่าง 0.80 ถึง 1.00 มีค่าอำนาจจำแนกรายข้อตั้งแต่ 0.86 ถึง 0.89 ค่าความเชื่อมั่นของแบบวัดความพึงพอใจทั้งฉบับเท่ากับ 0.89 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษาปรากฏดังนี้
1. บทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง การสร้างเสริมสุขภาพและการป้องกันโรค ชั้นประถมศึกษา
ปีที่ 6 โรงเรียนบ้านรันเดง อำเภอปราสาท สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 3 ที่พัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพเท่ากับ 91.31/88.40
2. บทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง การสร้างเสริมสุขภาพและการป้องกันโรค ชั้นประถมศึกษา
ปีที่ 6 โรงเรียนบ้านรันเดง อำเภอปราสาท สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 3 มีค่าดัชนีประสิทธิผลเท่ากับ 0.8370
3. นักเรียนที่เรียนโดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง การสร้างเสริมสุขภาพและการป้องกันโรค
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านรันเดง อำเภอปราสาท สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 3 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเพิ่มขึ้นจากก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ .05
4. นักเรียนมีความพึงพอใจที่มีต่อการเรียนโดยใช้บทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง การสร้างเสริมสุขภาพและการป้องกันโรค ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านรันเดง อำเภอปราสาท สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 3 โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
โดยสรุป บทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง การสร้างเสริมสุขภาพและการป้องกันโรค
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านรันเดง อำเภอปราสาท สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต 3 ช่วยพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสุขศึกษาของนักเรียนให้มีประสิทธิภาพและประสิทธิผลยิ่งขึ้น จึงควรสนับสนุนให้ครูผู้สอนสุขศึกษานำรูปแบบไปใช้ในการเรียนการสอนทุกระดับชั้น