บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) เพื่อศึกษาประสิทธิภาพของการจัดการเรียนรู้ภาษาอังกฤษประกอบบทเรียนสื่อประสมชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ตามเกณฑ์ 80/80 (2) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของการจัดการเรียนรู้ภาษาอังกฤษประกอบบทเรียนสื่อประสม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 (3) เพื่อเปรียบ
เทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนรู้ด้วยการจัดการเรียนรู้ภาษาอังกฤษประกอบบทเรียนสื่อประสม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน (4) เพื่อศึกษาความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ภาษาอังกฤษประกอบบทเรียนสื่อประสม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
กลุ่มตัวอย่าง คือ 1) นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4/2 โรงเรียนเทศบาลบ้านหนองใหญ่ จังหวัดขอนแก่น ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 37 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster random sampling)
เครื่องมือที่ใช้ประกอบด้วย แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ และบทเรียนสื่อประสม เรื่อง UPBEAT ENGLISH แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 30 ข้อ แบบสอบถามความคิดเห็นของครูและนักเรียน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ดัชนีประสิทธิผล และการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้ t test
ผลการศึกษาค้นคว้าปรากฏ ดังนี้
1. การจัดการเรียนรู้ภาษาอังกฤษประกอบบทเรียนสื่อประสม เรื่อง UPBEAT ENGLISH
ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (วิชาภาษาอังกฤษ) ที่พัฒนาขึ้น
มีประสิทธิภาพเท่ากับ 84.55/82.42 สูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้
2. การจัดการเรียนรู้ภาษาอังกฤษประกอบบทเรียนสื่อประสม เรื่อง UPBEAT ENGLISH
ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (วิชาภาษาอังกฤษ) มีค่าดัชนีประสิทธิผลเท่ากับ 0.7773 แสดงว่าบทเรียนสื่อประสมทำให้นักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้นร้อยละ 77.73
3. นักเรียนที่เรียนด้วยการจัดการเรียนรู้ภาษาอังกฤษประกอบบทเรียนสื่อประสม เรื่อง UPBEAT ENGLISH ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ
(วิชาภาษาอังกฤษ) ในปีการศึกษา 2559 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. การศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อบทเรียนสื่อประสม พบว่า นักเรียนให้ระดับ
ความคิดเห็นระดับมากที่สุด และระดับมากทุกรายการ