บทคัดย่อ
หัวข้อวิจัย การพัฒนาความสามารถด้านภาษา เรื่อง การอ่านจับใจความ กลุ่มสาระ
การเรียนรู้ภาษาไทย ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ โรงเรียน
บ้านโคกสนวน โดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด นิทานคำศัพท์
ผู้วิจัย นางสาวจินตนา ตินทอง
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
สถานศึกษา โรงเรียนบ้านโคกสนวน สังกัด สพป. สุรินทร์เขต ๑
ปีการศึกษา ๒๕๖๑
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาหนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด นิทานคำศัพท์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ เพื่อเปรียบเทียบความสามารถด้านภาษาของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ ระหว่างก่อนเรียนกับหลังเรียน โดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด นิทานคำศัพท์ และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ ที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ โดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด นิทานคำศัพท์
กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัยในครั้งนี้คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ ที่กำลังศึกษาในปีการศึกษา ๒๕๖๑ โรงเรียนบ้านโคกสนวน อำเภอศีขรภูมิ จังหวัดสุรินทร์ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุรินทร์ เขต ๑ จำนวน ๙ คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง ดำเนินการทดลองโดยใช้แบบแผนการทดลองแบบ One Group Pretest Posttest Design
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย หนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด นิทานคำศัพท์ จำนวน ๗ เรื่อง แบบทดสอบวัดความสามารถด้านการอ่านจับใจความและแบบสอบถามความ พึงพอใจ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และเปรียบเทียบทักษะการอ่านจับใจความของนักเรียนระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้ t- test
ผลการวิจัยพบว่า
๑. หนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด นิทานคำศัพท์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ ที่สร้างขึ้นมีคุณภาพในระดับดีมากทุกเรื่อง
๒. ความสามารถด้านภาษาของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ โดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด นิทานคำศัพท์ หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .๐๑
๓. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ โดยใช้หนังสือส่งเสริมการอ่าน ชุด นิทานคำศัพท์ ในระดับมากที่สุด