ชื่อเรื่อง รายงานผลการใช้ชุดกิจกรรมศิลปะประดิษฐ์โดยใช้พืชผักผลไม้
เพื่อพัฒนาความสามารถด้านมิติสัมพันธ์ สำหรับเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 3
ผู้รายงาน จิรดา ตาให้
ปีการศึกษา 2561
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ คือ 1) เพื่อหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมศิลปะประดิษฐ์โดยใช้พืชผักผลไม้ เพื่อพัฒนาความสามารถด้านมิติสัมพันธ์ สำหรับเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 3 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบความสามารถด้านมิติสัมพันธ์ของเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 3 ก่อนและหลังการใช้ชุดกิจกรรมศิลปะประดิษฐ์โดยใช้พืชผักผลไม้ และ 3) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของความก้าวหน้าทางความสามารถด้านมิติสัมพันธ์ของเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 3 จากการใช้ชุดกิจกรรมศิลปะประดิษฐ์โดยใช้พืชผักผลไม้ กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษา เป็นเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 3 ที่กำลังศึกษาในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนบ้านมะเขือแจ้ อำเภอเมือง จังหวัดลำพูน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาลำพูน เขต 1 จำนวน 19 คน เครื่องมือที่ใช้ประกอบด้วย ชุดกิจกรรมศิลปะประดิษฐ์โดยใช้พืชผักผลไม้ เพื่อพัฒนาความสามารถด้านมิติสัมพันธ์ ของเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 3 จำนวน 36 ชุด แผนการจัดประสบการณ์ประกอบการใช้ชุดกิจกรรมศิลปะประดิษฐ์โดยใช้พืชผักผลไม้ เพื่อพัฒนาความสามารถด้านมิติสัมพันธ์ของเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 3 จำนวน 36 แผน และแบบประเมินพัฒนาการความสามารถด้านมิติสัมพันธ์ก่อนและหลังการใช้ชุดกิจกรรมศิลปะประดิษฐ์โดยใช้พืชผักผลไม้ เพื่อพัฒนาความสามารถด้านมิติสัมพันธ์ของเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 3 จำนวน 4 ชุด สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าประสิทธิภาพ และค่าดัชนีประสิทธิผล
ผลการศึกษาพบว่า
1. ชุดกิจกรรมศิลปะประดิษฐ์โดยใช้พืชผักผลไม้เพื่อพัฒนาความสามารถด้านมิติสัมพันธ์ สำหรับเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 3 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 81.18/82.89 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. เด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 3 มีความสามารถด้านมิติสัมพันธ์หลังการใช้ชุดกิจกรรมศิลปะประดิษฐ์โดยใช้พืชผักผลไม้สูงขึ้นกว่าก่อนการใช้ชุดกิจกรรมศิลปะประดิษฐ์โดยใช้พืชผักผลไม้
3. ดัชนีประสิทธิผลของความก้าวหน้าทางความสามารถด้านมิติสัมพันธ์ของเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 3 จากการใช้ชุดกิจกรรมศิลปะประดิษฐ์โดยใช้พืชผักผลไม้ มีค่าเท่ากับ .6448 แสดงว่า จากการใช้
ชุดกิจกรรมศิลปะประดิษฐ์โดยใช้พืชผักผลไม้ เด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 3 มีพัฒนาการความก้าวหน้าทางความสามารถด้านมิติสัมพันธ์ เพิ่มขึ้น .6448 หรือคิดเป็นร้อยละ 64.48