ชื่อเรื่อง การพัฒนาบทเรียนออนไลน์ เรื่อง การออกแบบเทคโนโลยีและเทคโนโลยีสารสนเทศ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
ผู้วิจัย นายณัฐเมธินทร์ พุทธัสสะ ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะครูชำนาญการพิเศษ
สถานศึกษา โรงเรียนเทศบาลสามัคคีวิทยา กองการศึกษา เทศบาลเมืองมหาสารคาม
จังหวัดมหาสารคาม
บทคัดย่อ
การพัฒนาบทเรียนออนไลน์ เรื่อง การออกแบบเทคโนโลยีและเทคโนโลยีสารสนเทศ
กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์
เพื่อ 1) พัฒนาบทเรียนออนไลน์ เรื่อง การออกแบบเทคโนโลยีและเทคโนโลยีสารสนเทศ กลุ่มสาระ
การเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80
2) ประเมินคุณภาพบทเรียนออนไลน์ 3) เปรียบเทียบคะแนนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยบทเรียนออนไลน์ 4) ศึกษาดัชนีประสิทธิผลของการเรียนรู้ด้วยบทเรียนออนไลน์ 5) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนต่อการเรียนรู้ด้วยบทเรียนออนไลน์ กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 โรงเรียนเทศบาลสามัคคีวิทยา สังกัดกองการศึกษา เทศบาลเมืองมหาสารคาม จังหวัดมหาสารคาม คัดเลือกเป็นกลุ่มตัวอย่างโดยใช้วิธีการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) จำนวน 1 ห้องเรียน จำนวนนักเรียน 22 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย 1) บทเรียนออนไลน์ จำนวน 7 เรื่อง 2) แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบการใช้บทเรียนออนไลน์ จำนวน 9 แผน
3) แบบประเมินคุณภาพบทเรียนออนไลน์ แบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) จำนวน 20 ข้อ 4) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ 5) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียน แบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) จำนวน 20 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ (%) ค่าเฉลี่ย ( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และการทดสอบสมมติฐานใช้ t-test (Dependent Sample)
ผลการวิจัยพบว่า
1. บทเรียนออนไลน์ มีประสิทธิภาพเท่ากับ 89.94/88.94 สูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. บทเรียนออนไลน์ มีคุณภาพอยู่ในระดับเหมาะสมมากที่สุด ( = 4.62 , S.D. = 0.49)
3. ดัชนีประสิทธิผลของบทเรียนออนไลน์ มีค่าเท่ากับ 0.8703 หรือคิดเป็นร้อยละ 87.03
4. นักเรียนมีคะแนนหลังเรียนด้วยบทเรียนออนไลน์สูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
5. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนรู้ด้วยบทเรียนออนไลน์ โดยรวมอยู่ในระดับ
มากที่สุด ( = 4.70 , S.D. = 0.44)