บทคัดย่อ
รัศมี ยามาลูดิง การพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะภาษาไทย ชนิดของคำในภาษาไทย
สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
โรงเรียนบ้านรือเสาะ จังหวัดนราธิวาส ปีการศึกษา 2561
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ
1) พัฒนาและหาประสิทธิภาพของแบบฝึกเสริมทักษะภาษาไทย ชนิดของคำในภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่องชนิดของคำในภาษาไทย
สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ก่อนและหลังการใช้แบบฝึกเสริมทักษะภาษาไทย
3) ศึกษาความคิดเห็นของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะภาษาไทย เรื่อง
ชนิดของคำในภาษาไทย กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 10 คน ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนบ้านรือเสาะ อำเภอรือเสาะ จังหวัดนราธิวาส สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษานราธิวาส เขต 1 แบบแผนการทดลองคือ One Group Pretest-Posttest Design เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่แบบฝึกเสริมทักษะภาษาไทย เรื่องชนิดของคำในภาษาไทย แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และแบบสอบถามความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อการเรียนการสอนด้วยแบบฝึกทักษะ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าร้อยละ (%) ค่าเฉลี่ย ( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) ค่าที (t – test) แบบ Dependent และการวิเคราะห์เนื้อหา
ผลการวิจัยพบว่า
1. ประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะภาษาไทย เรื่องชนิดของคำในภาษาไทย
มีประสิทธิภาพ 77.45/83.33 และมีคุณภาพในระดับดี ( =25.00, S.D. = 3.68)
ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่องแบฝึกเสริมทักษะภาษาไทย ชนิดของคำในภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
ที่เรียนด้วยแบบฝึกเสริมทักษะภาษาไทย แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 โดย
หลังการใช้แบบฝึกทักษะภาษาไทย มีคะแนนสูงกว่าก่อนการใช้
2. ความคิดเห็นของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีต่อแบบฝึกทักษะภาษาไทย
เรื่องชนิดของคำในภาษาไทย มีความคิดเห็นอยู่ในระดับมากที่สุด
( = 4.49, S.D. = 0.256) ในด้านความพึงพอใจในการเรียน คือ มีความต้องการเรียนแบบฝึกเสริมทักษะภาษาไทย