ชื่อเรื่อง การพัฒนาบทเรียนบนเครือข่าย เรื่องเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร
รายวิชาการงานอาชีพและเทคโนโลยี 4 รหัสวิชา ง22102 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ผู้วิจัย นางชนนิกานต์ บุญยะประทีป
ปีที่พัฒนา ปีการศึกษา 2561
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีความมุ่งหมาย 1) เพื่อพัฒนาบทเรียนบนเครือข่าย เรื่องเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร รายวิชาการงานอาชีพและเทคโนโลยี 4 รหัสวิชา ง22102 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของบทเรียนบนเครือข่าย
เรื่องเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร รายวิชาการงานอาชีพและเทคโนโลยี 4 รหัสวิชา ง22102 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่ผู้วิจัยพัฒนาขึ้น 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ของนักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้บทเรียนบนเครือข่าย และ 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้บทเรียนบนเครือข่าย
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/6 โรงเรียนภัทรบพิตร อำเภอเมือง
จังหวัดบุรีรัมย์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 32 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561
จำนวน 29 คน ได้มาจากการสุ่มอย่างง่าย (Simple Random Sampling) ใช้ห้องเรียนเป็นหน่วย
ในการสุ่ม โดยวิธีการจับสลาก เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาได้แก่ 1) แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบการใช้บทเรียนบนเครือข่าย จำนวน 9 แผน 2) บทเรียนบนเครือข่าย เรื่องเทคโนโลยีสารสนเทศ
และการสื่อสาร รายวิชาการงานอาชีพและเทคโนโลยี 4 รหัสวิชา ง22102 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 40 ข้อ เป็นแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก
โดยมีค่าอำนาจจำแนกรายข้อตั้งแต่ 0.27 ถึง 0.81 และ ค่าความยากง่ายรายข้อ ตั้งแต่ 0.23 ถึง 0.78
ค่าความเชื่อมั่น เท่ากับ 0.95 และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ที่มีต่อบทเรียนบนเครือข่าย สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน สถิติที่ใช้ทดสอบสมมติฐานใช้สถิติ Dependent Samples t-test
ผลการวิจัยพบว่า
1. บทเรียนบทเรียนบนเครือข่าย เรื่องเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร รายวิชาการงานอาชีพและเทคโนโลยี 4 รหัสวิชา ง22102 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 84.48/83.10 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด
2. ดัชนีประสิทธิผลของบทเรียนบนเครือข่าย ที่ผู้วิจัยพัฒนาขึ้น ชุดนี้มีค่าเท่ากับ 0.75
3. นักเรียนที่เรียนโดยบทเรียนบนเครือข่าย มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่า
ก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ด้วยบทเรียน
บนเครือข่าย รหัสวิชา ง22102 มีความพึงพอใจโดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.51)