โครงการส่งเสริมการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนบ้านทรายแก้ว
ส านักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสุราษฎร์ธานี เขต 2 ครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินด้าน
บริบท ด้านปัจจัยน าเข้า ด้านกระบวนการ และด้านผลผลิต โดยใช้รูปแบบการประเมินแบบซิปป์
CIPP Model กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการประเมินประกอบด้วย ครู จ านวน 5คน ผู้ปกครอง จ านวน 40 คน
นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ถึงชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จ านวน 58 คน คณะกรรมการสถานศึกษา
จ านวน 7 คน และ รวมทั้งสิ้น 110 คน เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบสอบถาม จ านวน 6 ฉบับ
ผลการประเมินพบว่า
1. ผลการประเมินด้านบริบท พบว่า ผลการด าเนินโครงการด้านบริบท อยู่ในระดับมาก และ
ผ่านเกณฑ์การประเมินทั้ง 3 ตัวชี้วัด คือ ตัวชี้วัดความต้องการจ าเป็นในการจัดท าโครงการ ตัวชี้วัด
ความเหมาะสมของวัตถุประสงค์) และความเป็นไปได้ของโครงการ
2. ผลการประเมินด้านปัจจัยน าเข้า พบว่า มีผลการด าเนินโครงการด้านปัจจัยน าเข้า อยู่ใน
ระดับมาก และผ่านเกณฑ์การประเมิน คือ ตัวชี้วัดความพร้อมและทรัพยากรในการด าเนินโครงการ)
3. ผลการประเมินด้านกระบวนการ พบว่า ผลการด าเนินโครงการด้านกระบวนการ อยู่ใน
ระดับมาก และผ่านเกณฑ์การประเมิน คือ ตัวชี้วัดวิธีด าเนินการจัดกิจกรรมของโครงการ)
4. ผลการประเมินด้านผลผลิต พบว่า ผลการด าเนินโครงการด้านผลผลิต อยู่ในระดับมากที่สุด
และผ่านเกณฑ์การประเมินทั้ง 5 ตัวชี้วัด โดยตัวชี้วัดที่ได้คะแนนในระดับมากที่สุด 1 ตัวชี้วัด คือ
นักเรียนมีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ตัวชี้วัดได้คะแนนในระดับมาก4 ตัวชี้วัด
ความพึงพอใจของนักเรียนในการด าเนินโครงการ ความพึงพอใจของผู้ปกครองในการด าเนินโครงการ
ความพึงพอใจของกรรมการสถานศึกษาในการด าเนินโครงการ และความพึงพอใจของครูในการ
ด าเนินโครงการ ตามล าดับ
5. ผลการประเมินโครงการภาพรวม พบว่า ผลการด าเนินโครงการส่งเสริมการเรียนรู้ตาม
หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนบ้านทรายแก้ว ส านักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา
สุราษฎร์ธานี เขต 2 อยู่ในระดับสูง ซึ่งประเด็นการประเมินทั้ง 4 ประเด็น ผ่านเกณฑ์การประเมิน โดย
ประเด็นการประเมินอยู่ในระดับมากที่สุด 1 ประเด็น คือ ด้านผลผลิต ประเด็นในการประเมินอยู่ใน
ระดับมาก 3 ประเด็น คือ ด้านบริบท ด้านปัจจัยน าเข้า และด้านกระบวนการ