|
|
บทคัดย่อ
การรายงานการใช้ชุดการเรียนรู้ เรื่อง เศรษฐกิจในโลกปัจจุบัน ด้วยกระบวนการ Active Learning ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนโนนไทยคุรุอุปถัมภ์ ครั้งนี้ เป็นการศึกษาเชิงพัฒนาเพื่อสร้างชุดการเรียนรู้ที่มีประสิทธิภาพ และพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนให้สูงขึ้น โดยผู้รายงานใช้ระยะเวลาในการดำเนินการระหว่างปีการศึกษา 2560-2561 โดยมีวัตถุประสงค์ คือ 1) เพื่อสร้างและพัฒนาชุดการเรียนรู้ เรื่อง เศรษฐกิจในโลกปัจจุบัน ด้วยกระบวนการ Active Learning ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนโนนไทยคุรุอุปถัมภ์ ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยชุดการเรียนรู้ เรื่อง เศรษฐกิจในโลกปัจจุบัน ด้วยกระบวนการ Active Learning ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียน โนนไทยคุรุอุปถัมภ์ และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียน โดยใช้ชุดการเรียนรู้ เรื่อง เศรษฐกิจในโลกปัจจุบัน ด้วยกระบวนการ Active Learning ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียน โนนไทยคุรุอุปถัมภ์ ผู้รายงานแบ่งดำเนินการเป็น 4 ขั้นตอน ได้แก่ ตอนที่ 1 การสร้าง และการพัฒนาชุดการเรียนรู้ เรื่อง เศรษฐกิจในโลกปัจจุบัน ด้วยกระบวนการ Active Learning ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนโนนไทยคุรุอุปถัมภ์ ตอนที่ 2 การทดลองการใช้ชุดการเรียนรู้ เรื่อง เศรษฐกิจในโลกปัจจุบัน ด้วยกระบวนการ Active Learning ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียน โนนไทยคุรุอุปถัมภ์ ตอนที่ 3 การประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้ชุดการเรียนรู้ เรื่อง เศรษฐกิจในโลกปัจจุบัน ด้วยกระบวนการ Active Learning ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียน โนนไทยคุรุอุปถัมภ์ และตอนที่ 4 วิธีดำเนินการพัฒนาชุดการเรียนรู้ เรื่อง เศรษฐกิจในโลกปัจจุบัน ด้วยกระบวนการ Active Learning ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนโนนไทยคุรุอุปถัมภ์ ประชากรที่ใช้ในการดำเนินงานครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนโนนไทยคุรุอุปถัมภ์ สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา อำเภอโนนไทย จังหวัดนครราชสีมา ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 8 ห้องเรียน มีนักเรียนทั้งสิ้นรวม 263 คน กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/3 โรงเรียนโนนไทยคุรุอุปถัมภ์ สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา อำเภอโนนไทย จังหวัดนครราชสีมา ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 36 คน ได้มาโดยการสุ่มอย่างง่าย (Simple Random Sampling) ด้วยวิธีจับสลากรายชื่อห้อง เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ประกอบด้วย 1) ชุดการเรียนรู้ เรื่อง เศรษฐกิจในโลกปัจจุบัน ด้วยกระบวนการ Active Learning ชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 5 โรงเรียนโนนไทยคุรุอุปถัมภ์ โดยแบ่งเนื้อหาออกเป็น 6 เล่ม คือ เล่มที่ 1 ระบบเศรษฐกิจของโลกในปัจจุบัน เล่มที่ 2 ตลาดในระบบเศรษฐกิจ เล่มที่ 3 อุปสงค์ เล่มที่ 4 อุปทาน เล่มที่ 5 การกำหนดราคาและค่าจ้าง เล่มที่ 6 การแทรกแซงราคาและการควบคุมราคา 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดการเรียนรู้ เรื่อง เศรษฐกิจในโลกปัจจุบัน ด้วยกระบวนการ Active Learning ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนโนนไทยคุรุอุปถัมภ์ เป็นแบบทดสอบชนิดปรนัย 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ และ 3) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยชุดการเรียนรู้ เรื่อง เศรษฐกิจในโลกปัจจุบัน ด้วยกระบวนการ Active Learning ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนโนนไทยคุรุอุปถัมภ์ เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ การวิเคราะห์ และการจัดทำข้อมูลเพื่อหาค่าสถิติที่ใช้ในการหาคุณภาพของเครื่องมือ ได้แก่ ค่าความเที่ยงตรง (Validity) หาค่าความยาก (P) และค่าอำนาจจำแนก (r) ของแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน หาค่าความเชื่อมั่น (Reliability) ของแบบทดสอบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน โดยใช้สูตร KR-20 ของคูเดอร์ ริชาร์ดสัน หาค่าสถิติพื้นฐาน ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานของคะแนนที่ได้จากการทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิเคราะห์หาประสิทธิภาพของการรายงานการพัฒนาชุดการเรียนรู้ เชิงเหตุผลโดยการประเมินของผู้เชี่ยวชาญ และการหาประสิทธิภาพเชิงประจักษ์ โดยใช้เกณฑ์ 80/80 วิเคราะห์เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยชุดการเรียนรู้
ผลการศึกษา พบว่า
1. ชุดการเรียนรู้ เรื่อง เศรษฐกิจในโลกปัจจุบัน ด้วยกระบวนการ Active Learning ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนโนนไทยคุรุอุปถัมภ์ ที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้น มีประสิทธิภาพโดยรวมเท่ากับ 85.25/87.48 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 80/80
2. เมื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดการเรียนรู้ เรื่อง เศรษฐกิจในโลกปัจจุบัน ด้วยกระบวนการ Active Learning ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียน โนนไทยคุรุอุปถัมภ์ ระหว่างการทดสอบก่อนเรียนกับหลังเรียน พบว่า นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้ชุดการเรียนรู้ เรื่อง เศรษฐกิจในโลกปัจจุบัน ด้วยกระบวนการ Active Learning ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนโนนไทยคุรุอุปถัมภ์ มีค่าเฉลี่ยโดยรวมทุกด้านอยู่ในระดับมาก
|
โพสต์โดย ออฟ : [20 มิ.ย. 2562 เวลา 10:54 น.] อ่าน [4909] ไอพี : 61.19.123.122
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 11,971 ครั้ง
| เปิดอ่าน 19,773 ครั้ง
| เปิดอ่าน 22,147 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,668 ครั้ง
| เปิดอ่าน 15,357 ครั้ง
| เปิดอ่าน 19,280 ครั้ง
| เปิดอ่าน 22,728 ครั้ง
| เปิดอ่าน 16,921 ครั้ง
| เปิดอ่าน 90,769 ครั้ง
| เปิดอ่าน 52,181 ครั้ง
| เปิดอ่าน 14,040 ครั้ง
| เปิดอ่าน 17,578 ครั้ง
| เปิดอ่าน 15,277 ครั้ง
| เปิดอ่าน 7,008 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,682 ครั้ง
| |
|
เปิดอ่าน 26,884 ครั้ง
| เปิดอ่าน 12,523 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,455 ครั้ง
| เปิดอ่าน 14,198 ครั้ง
| เปิดอ่าน 34,472 ครั้ง
|
|
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|