ชื่อเรื่อง การศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนโดยใช้สื่อนวัตกรรม
ชุดกิจกรรมการเรียนรู้เชิงรุก 5 STEPs เรื่อง แรง และการเคลื่อนที่แบบต่างๆ
ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
ผู้รายงาน นายเวท คาวี
หน่วยงาน โรงเรียนสามโคก อบจ.ปทุมธานี
ปีที่รายงาน ปี 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อการศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียน โดย
ใช้สื่อนวัตกรรม ชุดกิจกรรมการเรียนรู้เชิงรุก 5 STEPs เรื่อง แรง และการเคลื่อนที่แบบต่างๆ
ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มตัวอย่างคือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียน สามโคก อบจ.ปทุมธานี ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 67 คน โดยวิธีเลือกสุ่มแบบอย่างง่าย เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา คือ สื่อนวัตกรรม ชุดกิจกรรมการเรียนรู้เชิงรุก 5 STEPs เรื่อง แรงและการเคลื่อนที่แบบต่างๆ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 20 ข้อ แบบฝึกที่ผู้วิจัยได้พัฒนาขึ้น มีค่าเฉลี่ยโดยรวมเท่ากับ 80.84 และแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทาง การเรียน ใช้เป็นข้อสอบก่อนเรียนและหลังเรียน แบบปรนัย ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก 20 ข้อ ซึ่งมีค่าเฉลี่ยโดยรวมเท่ากับ 84.96 การหาประสิทธิภาพแบบฝึกทักษะใช้เกณฑ์หาประสิทธิภาพ E1/E2 เท่ากับ 80/80 ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษาค้นคว้าพบว่า
1. วิธีการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะ สื่อนวัตกรรม ชุดกิจกรรมการเรียนรู้เชิงรุก 5 STEPs เรื่อง แรง และการเคลื่อนที่แบบต่างๆ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
มีประสิทธิภาพเท่ากับ 80.84/84.96 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่ตั้งไว้ คือ 80/80
2. ผลที่เกิดกับนักเรียนหลังการศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้ โดยใช้สื่อนวัตกรรม ชุดกิจกรรมการเรียนรู้เชิงรุก 5 STEPs เรื่อง แรง และการเคลื่อนที่แบบต่างๆ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 พบว่านักเรียนคิดเป็น มีทักษะในเรื่องที่เรียน ซึ่งส่งผลให้นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่อง แรง และการเคลื่อนที่ พลังงาน สูงขึ้นค่าเฉลี่ย ร้อยละ 66.58
3. เพื่อสร้างและพัฒนาสื่อนวัตกรรม ชุดกิจกรรมการเรียนรู้เชิงรุก 5 STEPs เรื่อง แรง และการเคลื่อนที่แบบต่างๆ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ร่วมกับสื่อมัลติมีเดียที่ทันสมัยในยุคดิจิทัลสู่การศึกษา 4.0 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80