ชื่อเรื่อง การพัฒนาการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจโดย
ใช้แผนที่ความคิด สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
ชื่อผู้วิจัย นางสาวนพรัตน์ พงษ์สุข
ปีการศึกษา 2561
สถานศึกษา โรงเรียนชุมชนเทศบาลวัดมณีสถิตกปิฏฐาราม
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อ 1) เพื่อศึกษาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ โดยใช้แผนผังความคิด สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ตามเกณฑ์ประสิทธิภาพ 75/75 2) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ
เพื่อความเข้าใจโดยใช้แผนผังความคิด สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียน และหลังเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ โดยใช้แผนผังความคิด 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจ
ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ เพื่อ
ความเข้าใจ โดยใช้แผนผังความคิด
กลุ่มประชากรเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนชุมชน
เทศบาลวัดมณีสถิตกปิฏฐาราม สังกัดกองการศึกษาเทศบาลเมืองอุทัยธานี อำเภอเมือง จังหวัดอุทัยธานี จำนวน 38 คน ซึ่งได้มาโดยวิธีเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ 1) แบบฝึกทักษะ การอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้า โดยใช้แผนผังความคิด สำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 8 เล่ม ซึ่งผ่านการตรวจสอบคุณภาพโดยผู้เชี่ยวชาญ 5 คน มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด
2) แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 17 แผน โดยใช้เวลาจำนวน 18 ชั่วโมง มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด (µ = 4.70 ,  = 0.48 3) แบบทดสอบหลังเรียนประจำแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 8 เล่ม มีค่าความยาก
ง่าย ตั้งแต่ 0.47 0.80 ค่าอำนาจจำแนก ตั้งแต่ 0.22 0.57 ค่าความเชื่อมั่นของแบบฝึกทักษะ
จำนวน 8 เล่ม มีค่าตั้งแต่ 0.73 - 0.77 4) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน ด้วยการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 30 ข้อ ซึ่งเป็นข้อสอบแบบเลือกตอบชนิด 4 ตัวเลือก ค่าความยากง่าย ตั้งแต่ 0.47 - 0.73 ค่าอำนาจจำแนก ตั้งแต่ 0.23 - 0.57 และค่าความเชื่อมั่น เท่ากับ 0.89
5) แบบวัดความพึงพอใจของนักเรียน ที่มีต่อการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ โดยใช้แผนผังความคิด สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีลักษณะการวัดแบบมาตรา
ส่วนประมาณค่า 5 ระดับ (Rating Scale) ค่าอำนาจจำแนก เท่ากับ 0.28 0.86 และค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.75 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย (Mean)
ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard deviation) และการทดสอบค่า t-test แบบ Dependent
ผลการวิจัยพบว่า
1. ประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ โดยใช้แผนผังความคิด สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีประสิทธิภาพ 77.43 / 80.33 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ 75/75
2. ดัชนีประสิทธิผลของการเรียนด้วยการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อ
ความเข้าใจ โดยใช้แผนผังความคิด สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 เท่ากับ 0.6337 แสดงว่านักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้นเท่ากับ 0.6337 หรือคิดเป็นร้อยละ 63.37
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่ใช้แบบฝึก
ทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ โดยใช้แผนผังความคิด สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อ
ความเข้าใจโดยใช้แผนที่ความคิดสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด