ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การอ่านจับใจความสำคัญ
โดยใช้วิธีการสอนแบบ SQ๔R สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
ผู้วิจัย จินตนา ศิริขวา
ปีที่ทำการศึกษา 2561
สังกัด โรงเรียนอินทรัมพรรย์อนุสรณ์ อำเภอเมืองสมุทรปราการ
จังหวัดสมุทรปราการ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา
สมุทรปราการ เขต 1
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีความมุ่งหมาย (๑) เพื่อพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การอ่าน
จับใจความสำคัญ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ ๘๐/๘๐
(๒) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนที่เรียน
ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การอ่านจับใจความความสำคัญ โดยใช้วิธีการสอนแบบ SQ๔R สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 และ (๓) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษา
ปีที่ 6 โรงเรียนอินทรัมพรรย์อนุสรณ์ ที่มีต่อการจัดการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้
เรื่อง การอ่านจับใจความความสำคัญ โดยใช้วิธีการสอนแบบ SQ๔R สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษา
ปีที่ 6 กลุ่มตัวอย่าง ที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6/1 โรงเรียนอินทรัมพรรย์อนุสรณ์ อำเภอเมืองสมุทรปราการ จังหวัดสมุทรปราการ สังกัดสำนักงาน
เขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสมุทรปราการ เขต 1 จำนวน 1 ห้องเรียน จำนวน 38 คน
ได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยสุ่มจากห้องเรียน
ที่จัดกลุ่มคละความสามารถ โดยการจับสลากมา 1 ห้อง จาก 3 ห้อง แบบแผนการศึกษา
คือ One Group Pre-test Post test Design เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ (๑) แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง การอ่านจับใจความสำคัญ โดยใช้วิธีการสอนแบบ SQ๔R สำหรับนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน ๑0 แผน (รวมแผนปฐมนิเทศ) รวมเวลา ๒0 ชั่วโมง
มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด ค่าเฉลี่ย ( ) เท่ากับ ๔.๘๒ (๒) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้
เรื่อง การอ่านจับใจความความสำคัญ โดยใช้วิธีการสอนแบบ SQ๔R สำหรับนักเรียนชั้นประถม
ศึกษาปีที่ 6 จำนวน ๙ ชุด มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก ค่าเฉลี่ย ( ) เท่ากับ ๔.๔๓
(๓) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การอ่านจับใจความสำคัญ โดยใช้วิธีการสอน
แบบ SQ๔R สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน ๓๐ ข้อ ค่าความยากง่าย (p) ระหว่าง ๐.๓๐ ๐.๗๙ และค่าอำนาจจำแนก (r) ระหว่าง ๐.๔๕ ๐.๘๐ ค่าความเชื่อมั่น (KR-20) เท่ากับ ๐.๗๗ (๔) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้ชุดกิจกรรมการ เรื่อง การอ่าน
จับใจความสำคัญ โดยใช้วิธีการสอนแบบ SQ๔R สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน ๒๐ ข้อ
มีค่าอำนาจจำแนกระหว่าง ๐.๔๗ ๐.๗๙ ค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ ๐.๖๕ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและทดสอบสมมติฐานด้วย t - test ทดลองใช้กับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6/1 จำนวน ๓8 คน ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา ๒๕61
ระหว่างวันที่ ๑7 พฤษภาคม พ.ศ. 2561 ถึงวันที่ 19 มิถุนายน พ.ศ. 2561 ใช้เวลาจัดกิจกรรมการเรียนการสอน จำนวน ๒0 ชั่วโมง
ผลการศึกษาค้นคว้าพบว่า
๑. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การอ่านจับใจความสำคัญ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีประสิทธิภาพ (E๑/E๒) เท่ากับ 86.14/84.20 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน ๘๐/๘๐ ที่ตั้งไว้
๒. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การอ่าน
จับใจความสำคัญ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่า
ก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .๐๕
๓. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนอินทรัมพรรย์อนุสรณ์ มีระดับความ
พึงพอใจต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง การอ่านจับใจความสำคัญ
สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( = ๔.๖๔)